Nhật Bản muốn bán xe bọc thép cho Việt Nam, Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đang mong muốn bán các xe bọc thép đã qua sử dụng cho Việt Nam, Philippines và các nước Đông Nam Á khác.

Theo tin từ Tokyo, phía Nhật Bản dự định sẽ rao bán cho các nước trong khu vực Đông Nam Á các loại xe quân sự đã qua sử dụng của lực lượng Phòng Vệ Nhật Bản (JSDF).
Các loại xe có thể sẽ xuất hiện trong danh sách ra bán bao gồm các xe bọc thép chở quân và các loại xe tải hạng trung, hạng nặng có khả năng vượt địa hình tốt.
Được biết, việc rao bán các loại xe quân sự đã qua sử dụng là một cách mở rộng chi phí quốc phòng của Nhật Bản khi nước này đang trong giai đoạn "thắt lưng buộc bụng" trong việc đầu tư vào lĩnh vực quân sự.
Các nước nằm trong tầm nhắm của Nhật bao gồm Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Đây đều là những nước rất "chịu chi" trong lĩnh vực quốc phòng và được coi là những khách hàng tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á.
Nhat Ban muon ban xe boc thep cho Viet Nam, Philippines
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Sudan. Ảnh: Nikkei.
Trước đây phía Nhật đã từng bị cấm xuất khẩu các loại vũ khí sát thương và thiết bị quân sự ra nước ngoài kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, tuy nhiên vào năm 2014 nước này đã nới lỏng các chính sách quốc phòng của mình nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu, chuyển giao các thiết bị và công nghệ quốc phòng ra nước ngoài.
Trung Quốc đã từng cung cấp các xe quân sự miễn phí cho một vài nước Đông Nam Á trong quá khứ như một cách để gia tăng ảnh hưởng của mình và việc Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực này sẽ khiến các nước trong khu vực có thêm nhiều sự lựa chọn uy tín hơn trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Tuấn Anh (theo Nikkei)

>> xem thêm

Bình luận(0)