Nhật-Australia lập liên minh phòng thủ để đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản hôm 18/1 vừa rồi Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng,  Australia và Nhật Bản hoàn toàn có thể thành lập một liên minh phòng thủ chung trên Thái Binh Dương.

Theo thông tin được giới truyền thông Nhật Bản đăng tải, Thủ tướng Australia có cho biết, khi tình hình an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng phức tạp, cả hai nước Nhật-Australia cần phải "thắt chặt và tăng cường quan hệ an ninh".
Giới quan sát cho rằng, thông điệp này của Thủ tướng Australia đang muốn để cập tới khả năng Canberra sẽ bật đèn xanh cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản mở rộng các hoạt động của mình hiện tại ra Châu Đại Dương. Về nếu điều này thành hiện thực đây sẽ là lần đầu tiên sau Thế chiến thứ 2 lực lượng vũ trang Nhật Bản trở lại châu lục này.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik.
Chuyến viếng thăm của Thủ tướng Turnbull đến Nhật Bản lần nay đa phần chỉ xoay vấn đề an ninh, Thủ tướng Australia cũng có cuộc gặp mặt với Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản và đến thăm một căn cứ quân sự của Nhật nằm ở ngoại ô thủ đô Tokyo.
Cả Australia và Nhật Bản đều có các mối quan tâm tới an ninh giống nhau trong những năm trở lại đây bởi sự ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn trong khu vực. Thời gian gần đây, các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc thậm chí còn được cho là bị Nhật phát hiện trong khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.
Mời độc giả xem Video: Sức mạnh kinh hoàng của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản.
Ngoài ra, chuyến viếng thăm của Thủ tướng Australia tới Nhật Bản còn xoay quanh các vấn đề liên quan tới Hiệp định Tự do Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP - một hiệp định mà với sự rút lui của Mỹ, Nhật và Australia sẽ trở thành hai nước có nền kinh tế phát triển nhất trong số các nước tham gia và sẽ phải gánh chịu trọng trách rất nặng nề.
Tuy nhiên, giữa Nhật Bản và Australia vẫn có một vài bất đồng kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong thời gian gần đây, phía Australia luôn lên tiếng chỉ trích Nhật Bản về việc nước này thực hiện các hoạt động săn bắt cá voi, bất chấp nỗ lực của các đảng chính trị và các nhóm bảo tồn động vật hoang dã ở Australia.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)