Nga - Thổ vừa họp bàn lệnh dừng bắn, phiến quân đã lại tấn công Saraqib

Google News

Sau khi cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyiv Erdogan kết thúc, phiến quân đã thực hiện hành động gây hấn.

Theo dữ liệu do các nhà báo quân đội Nga hiện đang ở Syria cung cấp, ngay khi cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kết thúc, những kẻ khủng bố đã lập tức tấn công thành phố Saraqib.
Báo cáo từ hiện trường cho biết, phiến quân đối lập đã sử dụng súng cối 120 mm để thực hiện vụ bắn phá, hình ảnh ghi lại về cuộc tấn công đã cho thấy mức độ tàn phá rất dữ dội của vũ khí mà các tay súng thánh chiến huy động.
Nga - Tho vua hop ban lenh dung ban, phien quan da lai tan cong Saraqib
 Phiến quân đã tiến hành vụ bắn phá ngay khi cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc
Đáng chú ý là có nguồn tin khẳng định Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong khu vực bị pháo kích, tuy nhiên sau đó Ankara đã không ngăn cản cuộc tấn công.
Cần làm rõ rằng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thực hiện bất cứ một điều khoản nào trong thỏa thuận hòa bình Sochi về Syria, điều này cho thấy tình hình khá căng thẳng trong khu vực.
Trong diễn biến liên quan, báo chí Syria đưa tin rằng quân đội nước này đang có mục tiêu là hơn 2.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib. Tương đương với hơn 14% tổng số lính được Ankara huy động cho cuộc chiến này.
"Có hơn 2.000 sĩ quan và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại 14 trạm quan sát hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria, Ankara đã phớt lờ các yêu cầu của Tehran và ném bom căn cứ của Iran và các đồng minh, bao gồm một bệnh viện dã chiến, giết chết 30 người (9 thành viên Hezbollah và 21 thành viên Fatimiun) cùng hàng chục sĩ quan Quân đội Syria. Một cuộc tấn công của khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm bị thương hơn 150 binh sĩ SAA và các đồng minh của họ".
"Trong hơn một năm qua, Tổng thống Erdogan đã sử dụng quân đội của mình làm lá chắn tại các trạm quan sát này để nuôi dưỡng những kẻ khủng bố HTS và Al-Nusra, giúp chúng tấn công qua khu vực phi quân sự đã được thống nhất, đặc biệt là ở phía Nam tới vùng ngoại ô Damascus".
"Những trạm quan sát và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang nằm trong tay SAA và thực sự là con tin. Đây cũng là một trong những lý do khiến Tổng thống Erdogan làm trầm trọng thêm tình hình ở đây", trích dẫn ấn phẩm Zero Hedge.
Theo các chuyên gia, chỉ có Nga mới ngăn chặn Quân đội Syria loại bỏ binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nếu Ankara không tuân thủ các thỏa thuận hòa bình, SAA có thể tiến hành cuộc tấn công dữ dội, khi đó 2.000 binh sĩ trên sẽ khó mà chống đỡ nổi.
Theo Tùng Dương/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)