Khi nào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút quân khỏi Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd tại Syria cho tới toàn bộ chiến binh người Kurd rút khỏi khu vực biên giới.

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Erdogan ngày 8/11 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rời khỏi Syria cho tới khi các nước khác rút khỏi đây, và Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự xuyên biên giới nhằm vào người Kurd.
"Chúng tôi sẽ không rời đi cho tới khi phần tử khủng bố cuối cùng rút khỏi khu vực biên giới này", Tổng thống Erdogan nói, ám chỉ YGP - đơn vị nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhưng bị Ankara xem là tổ chức khủng bố.
Khi nao Tho Nhi Ky se rut quan khoi Syria?
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AMN.
Hôm 9/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã phát động chiến dịch quân sự mang tên "Mùa xuân Hòa bình" chống lại lực lượng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) mà nước này coi là "khủng bố" cùng phiến quân IS ở Đông Bắc Syria.
Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" sẽ vô hiệu hóa các mối đe dọa khủng bố chống lại Ankara và dẫn tới việc thành lập một vùng đệm an toàn, tạo điều kiện cho người tị nạn Syria trở về nhà.
Các cuộc giao tranh ác liệt đã khiến nhiều người thương vong và hàng nghìn dân thường phải sơ tán.
Ngày 17/10, phát biểu sau khi hội kiến Tổng thống Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày tại Đông Bắc Syria để cho phép lực lượng người Kurd rút quân.

Mời độc giả xem thêm video: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria (Nguồn: SANA)

Đến cuối tháng 10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đạt được các thỏa thuận ngừng bắn và thiết lập vùng an toàn với Mỹ và Nga, trong đó quy định về việc rút các đơn vị người Kurd khỏi khu vực biên giới và thực hiện các cuộc tuần tra chung.
Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng người Kurd cùng các vũ khí vẫn chưa rút khỏi khu vực biên giới. Theo Tân Hoa Xã ngày 9/11, giao tranh ác liệt đã bùng phát khi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân được Ankara hậu thuẫn mở cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng người Kurd và quân chính phủ Syria ở ngôi làng Um Shuaifeh, tỉnh Hasakah, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)