Theo TASS, loại máy bay tác chiến điện tử mới nhất của Nga hiện đang được phát triển dựa trên khung gầm của máy bay Il-114 phiên bản Il-114-300. Nguồn ảnh: Wiki.Hiện tại, một hệ thống radar đời mới cũng đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện, dự kiến sẽ được lắp đặt lên chiếc Il-114 trong tương lai. Nguồn ảnh: Wiki.Theo phía Nga, Il-114 được lựa chọn làm loại máy bay trinh sát điện tử tương lai vì đây là loại máy bay có khả năng bay ổn định, tốc độ bay hành trình cực thấp, tầm bay tốt và quá trình nâng cấp sẽ diễn ra đơn giản, tiết kiệm chi phí, do đó ngân sách Không quân Nga đầu tư vào Il-114-300 sẽ không quá cao. Nguồn ảnh: Consc.Đặc biệt, gần như toàn bộ các chi tiết và linh kiện được sử dụng trên chiếc Il-114 đều được sản xuất trong nước - đây là một lợi thế cực kỳ lớn so với các loại máy bay khác khi mà Nga có thể sản xuất với số lượng bao nhiêu tuỳ ý, không bị phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Nguồn ảnh: Worldair.Được thiết kế trong những năm 80 của thế kỷ trước, chuyến bay đầu tiên của Il-114 được thực hiện vào ngày 29/3/1990. Đây là loại máy bay sử dụng động cơ cánh quạt, có tổng cộng hai động cơ và được ra đời để thay thế cho những chiếc Antonov An-24 cổ lỗ trước đó. Nguồn ảnh: Airliners.Il-114 có phi hành đoàn tối thiểu 2 người bao gồm một lái chính và một lái phụ. Máy bay có sức chứa 64 hành khách, chiều dài đạt 26,88 mét, sải cánh rộng 30 mét, diện tích mặt cánh đạt 81,90 mét vuông và có trọng lượng rỗng là 15.000 kg. Nguồn ảnh: TASS.Ở phiên bản chở khách, máy bay sử dụng 2 động cơ Klimov TV7-117S. Đây là loại động cơ cánh quạt, có công suất 2466 sức ngựa mỗi động cơ và có khả năng giúp Il-114 cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 23.500 kg. Nguồn ảnh: Aviation.Tốc độ tối đa mà Il-114 có khả năng đạt được chỉ là 500 km/h. Bên cạnh đó, tốc độ hành trình của nó là 470 trong khi tốc độ tối thiểu thậm chí chỉ hơn 300 km/h - đây là điều cực kỳ quan trọng cho một máy bay tác chiến điện tử. Nguồn ảnh: Airlearnimg.Hiện tại, máy bay Il-114 mới chỉ sản xuất được 20 chiếc dân sự phục vụ trong hãng hàng không Vyborg của Nga và hãng Uzbekistan Airways của Uzbekistan. Nguồn ảnh: Aviation. Mời độc giả xem Video: EA-18G - phiên bản tác chiến điện tử của chiến đấu cơ F/A-18.
Theo TASS, loại máy bay tác chiến điện tử mới nhất của Nga hiện đang được phát triển dựa trên khung gầm của máy bay Il-114 phiên bản Il-114-300. Nguồn ảnh: Wiki.
Hiện tại, một hệ thống radar đời mới cũng đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện, dự kiến sẽ được lắp đặt lên chiếc Il-114 trong tương lai. Nguồn ảnh: Wiki.
Theo phía Nga, Il-114 được lựa chọn làm loại máy bay trinh sát điện tử tương lai vì đây là loại máy bay có khả năng bay ổn định, tốc độ bay hành trình cực thấp, tầm bay tốt và quá trình nâng cấp sẽ diễn ra đơn giản, tiết kiệm chi phí, do đó ngân sách Không quân Nga đầu tư vào Il-114-300 sẽ không quá cao. Nguồn ảnh: Consc.
Đặc biệt, gần như toàn bộ các chi tiết và linh kiện được sử dụng trên chiếc Il-114 đều được sản xuất trong nước - đây là một lợi thế cực kỳ lớn so với các loại máy bay khác khi mà Nga có thể sản xuất với số lượng bao nhiêu tuỳ ý, không bị phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Nguồn ảnh: Worldair.
Được thiết kế trong những năm 80 của thế kỷ trước, chuyến bay đầu tiên của Il-114 được thực hiện vào ngày 29/3/1990. Đây là loại máy bay sử dụng động cơ cánh quạt, có tổng cộng hai động cơ và được ra đời để thay thế cho những chiếc Antonov An-24 cổ lỗ trước đó. Nguồn ảnh: Airliners.
Il-114 có phi hành đoàn tối thiểu 2 người bao gồm một lái chính và một lái phụ. Máy bay có sức chứa 64 hành khách, chiều dài đạt 26,88 mét, sải cánh rộng 30 mét, diện tích mặt cánh đạt 81,90 mét vuông và có trọng lượng rỗng là 15.000 kg. Nguồn ảnh: TASS.
Ở phiên bản chở khách, máy bay sử dụng 2 động cơ Klimov TV7-117S. Đây là loại động cơ cánh quạt, có công suất 2466 sức ngựa mỗi động cơ và có khả năng giúp Il-114 cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 23.500 kg. Nguồn ảnh: Aviation.
Tốc độ tối đa mà Il-114 có khả năng đạt được chỉ là 500 km/h. Bên cạnh đó, tốc độ hành trình của nó là 470 trong khi tốc độ tối thiểu thậm chí chỉ hơn 300 km/h - đây là điều cực kỳ quan trọng cho một máy bay tác chiến điện tử. Nguồn ảnh: Airlearnimg.
Hiện tại, máy bay Il-114 mới chỉ sản xuất được 20 chiếc dân sự phục vụ trong hãng hàng không Vyborg của Nga và hãng Uzbekistan Airways của Uzbekistan. Nguồn ảnh: Aviation.
Mời độc giả xem Video: EA-18G - phiên bản tác chiến điện tử của chiến đấu cơ F/A-18.