NATO tập trận ở Na Uy, Nga cho Tu-160 bay trên đầu

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông báo chính thức của Không quân Hoàng gia Anh, ngày 27/10 vừa qua các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của nước này đã đánh chặn thành công hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga, khi nó đang di chuyển ngay trên không phận biển Bắc Na Uy.

Trong khi đó về phía Moscow vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về sự việc diễn ra hôm 27/10, và đây không phải là lần đầu tiên chiến đấu cơ Anh đánh chặn các máy bay ném bom Nga trên vùng biển Na Uy
Tuy nhiên, sự kiện này trở nên đặc biệt hơn khi NATO đang tổ chức cuộc tập trận Trident Juncture 2018 tại Na Uy khiến giới quan sát tin rằng Nga cố tình điều máy bay Tu-160 tới vùng biển Bắc Na Uy là để tỏ rõ thái độ của mình về cuộc tập trận lớn nhất thế kỷ 21 của NATO.
NATO tap tran o Na Uy, Nga cho Tu-160 bay tren dau
 Hành trình bay của một máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Hoàng gia Anh cất cánh khẩn cấp để hỗ trợ các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon đánh chặn chiếc Tu-160 của Nga. Ảnh: Twitter.
Quay lại diễn biến vụ đánh chặn Tu-160, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã điều động khẩn cấp ít nhất hai chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon từ căn cứ không quân Lossiemouth ở Scotland để đánh chặn hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga đang di chuyển qua vùng biển Bắc Na Uy hôm 27/10.
Các báo cáo chi tiết của RAF còn cho biết, Không quân Anh đã phải điều thêm cả máy bay tiếp liệu cất cánh từ vùng Brize Norton để tiếp liệu trên không cho các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon thực hiện màn truy đuổi trên biển Bắc Na Uy.
Mặc dù khá nỗ lực nhưng có vẻ như các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Anh đã không thể đuổi kịp phi đội máy bay ném bom Nga và chỉ có thể quan sát những chiếc Tu-160 qua màn hình radar. Và dĩ nhiên Không quân Anh cũng không có bất cứ hình ảnh nào về những chiếc Tu-160 bay qua biển Bắc Na Uy vào cuối tuần vừa qua.
NATO tap tran o Na Uy, Nga cho Tu-160 bay tren dau-Hinh-2
 Đường bay kỳ lạ của P8 Poseidon Anh hôm 27/10 vừa rồi khiến nhiều người tin rằng nó cũng tham gia vào cuộc truy đuổi Tu-160 Nga. Ảnh: Twitter.
Thậm chí nhiều nguồn tin còn khẳng định rằng Không quân Hoàng gia Anh còn triển khai thêm một máy bay tuần tra biển P8 Poseidon tham gia vào quá trình truy đuổi Tu-160 của Nga và nguồn tin này cũng khẳng định rằng có tới ba chiếc Tu-160 của Nga chứ không chỉ là hai chiếc.
Đây không phải là lần đầu tiên Không quân Hoàng gia Anh được cho là đã cố gắng tiếp cận các chiến đấu cơ của Nga kể cả khi các máy bay của Moscow này đang nằm trên vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, khác với nhiều quốc gia khác, Anh có vẻ khá im hơi lặng tiếng trong việc lên án hay cáo buộc cho các hành động "vô tình hay chủ ý" của Không quân Nga.

Mời độc giả xem Video: Nga hồi sinh lại siêu máy bay ném bom siêu âm Tu-160 - nỗi ác mộng của NATO từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)