Giống với người anh em đắt đỏ của mình, trực thăng CH-53K cũng được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất và đáng buồn là cũng có hiệu năng... không được như mong đợi.
Cả hai chiếc máy bay đắt đỏ này đều được thiết kế và chế tạo bởi hãng Lockhead Martin, trong năm 2015 chiếc trực thăng King Stallion đã được cất cánh bay thử lần đầu tiên và tất nhiên là kết quả không được khả quan cho lắm, dù vậy Lockheed vẫn dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt chiếc trực thăng đắt nhất thế giới này vào năm 2018 tới đây.
|
Trực thăng King Stallion CH-53K trên đường chạy thử. Nguồn ảnh: Sputnik. |
Trực thăng King Stallion CH-53K có giá dự kiến vào khoảng 95 triệu USD mỗi chiếc, trong khi đó phiên bản chiến đấu cơ F-35A có giá 94,6 triệu USD, nghĩa là vẫn thấp hơn chiếc trực thăng CH-53K tới... 400.000 USD.
Phía Thủy quân Lục chiến Mỹ đã dự định mua mới khoảng 200 chiếc CH-53K để thay thế cho các loại máy bay cũ hơn của lực lượng này trong tương lai, tuy nhiên giá thành quá đắt đỏ của chúng - lên tới 95 triệu USD đã vượt quá hầu bao nâng cấp của lực lượng này tới 14 %.
Theo đó, Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ phải chi thêm khoảng... 5,4 tỉ USD nếu quyết tâm mua bằng được 200 chiếc CH-53K trong tương lai.
King Stallion CH-53K là loại trực thăng vận tải hạng nặng với biên chế phi hành đoàn bao gồm 5 người bao gồm 2 phi công, 2 xạ thủ súng máy 2 bên và 1 xạ thủ súng máy đuôi.
Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 38 tấn và được trang bị 3 động cơ GE38-1B với công suất khoảng 7500 mã lực mỗi động cơ. CH-53K có tốc độ hành trình khoảng 200 km/h, tầm hoạt động 852 km và tốc độ leo cao khoảng 13 mét/giây.
Tổng cộng quá trình nghiên cứu chiếc trực thăng CH-53K này đã tốn của Lầu Năm Góc khoảng 25 tỷ USD và nếu tính cả chi phí nghiên cứu vào giá thành của sản phẩm thì mỗi chiếc CH-53K sẽ có giá khoảng... 126 triệu USD.