Mỹ đưa tên lửa Javelin tới ngay sát nách Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất đã được công bố trong một cuộc triển lãm quân sự ở Georgia, một động thái có thể chọc giận Nga nhất là khi sắp tròn 10 năm Chiến tranh Nam Ossetia.

Trong khuôn khổ triển lãm vũ khí và trang bị nhân kỷ niệm 27 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang Georgia vào ngày 30/4, quân đội nước này đã lần đầu tiên giới thiệu tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Triển lãm được tổ chức tại khuôn viên lữ đoàn bộ binh cơ giới số 4 ở Vaziani. Thủ tướng Georgy Kvirikashvili đến tham dự và chủ trì buổi lễ.

Đây là lần đầu tiên tên lửa Javelin được công khai trước công chúng. Trước đó, chính phủ Georgia đã yêu cầu mua 410 tên lửa và 72 hệ thống phóng Javelin cùng 70 đạn dùng cho huấn luyện. Hợp đồng trị giá 75 triệu USD, trong đó chính phủ Mỹ và nhà thầu hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, hậu cần và các yếu tố liên quan khác.

Tên lửa chống tăng Javelin trong biên chế quân đội Georgia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Georgia.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh sự có mặt của tên lửa Javelin trong biên chế quân đội Georgia sẽ đóng góp quan trọng vào chính sách đối ngoại của Mỹ. Javelin sẽ cung cấp cho quân đội Georgia khả năng chống tăng mạnh mẽ.

FGM-148 Javelin thuộc loại tên lửa chống tăng “bắn-quên”. Nó được thiết kế để tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại bằng kiểu tấn công đột nóc từ trên cao. Tên lửa có tầm bắn tối đa gần 5 km, khả năng xuyên giáp 600-800mm.

Sự có mặt của Javelin trong biên chế quân đội “sát nách” Nga có thể khiến Moscow khó chịu. Việc bán tên lửa Javelin cho Georgia là một phần trong chính sách kiềm chế Nga của Mỹ. Vũ khí này có thể gây khó khăn cho lực lượng tăng thiết giáp Nga trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

Ngoài Georgia, Mỹ đang bán tên lửa Javelin cho một số quốc gia khác gần biên giới, tạo thế trận bao vây Nga. Tuy nhiên, Javelin có đơn giá khá cao so với mặt bằng chung của tên lửa chống tăng trên thế giới. Một số chuyên gia cho rằng Javelin khó có thể được triển khai với số lượng lớn trong quân đội Georgia, khả năng đe dọa lực lượng tăng thiết giáp Nga chỉ ở trên lý thuyết.

Mời độc giả xem video: Dàn vũ khí mới của Quân đội Georgia trong lễ kỷ niệm 27 năm thành lập lực lượng vũ trang của nước này. (nguồn Bộ Quốc phòng Georgia)

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)