Lạ lùng pháo tự hành có một không hai của phiến quân Syria

Google News

Chiến trường Trung Đông là nơi cho ra mắt nhiều loại vũ khí tự chế đặc biệt, chứng minh sức sáng tạo không thể tin nổi của con người.

Ansar al-Tawhid, một nhóm khủng bố liên kết với Al-Qaeda ở Idlib đã tuyên bố vào ngày 12/7 rằng các chiến binh của lực lượng này đã bắn phá một số vị trí của Quân đội Syria (SAA) gần căn cứ không quân Abu Duhur ở phía Đông Nam Idlib bằng một khẩu pháo mới được đặt tên là Ansar-1.
Hình ảnh về khẩu pháo đặc biệt xuất hiện trên truyền thông của địa phương tiết lộ rằng đó là một khẩu pháo nòng trơn U-5TS cỡ 115 mm do Liên Xô sản xuất gắn trên xe tải Ural-4320 6x6.
La lung phao tu hanh co mot khong hai cua phien quan Syria
Pháo tự hành chống tăng tự chế mang tên Ansar-1 của quân khủng bố
U-5TS, có tầm bắn hiệu quả khoảng 2.000 m, đây là vũ khí chính của xe tăng chiến đấu T-62. Những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Ansar al-Tawhid có khả năng đã lấy khẩu pháo khỏi một chiếc T-62 bị hư hại nặng.
Vào ngày 14/7, nhóm khủng bố đã phát hành một đoạn video ngắn về khẩu pháo tự chế này đang trong tình trạng hoạt động. Đoạn video cho thấy độ giật mạnh của pháo, có thể dẫn đến giảm độ chính xác đáng kể.
La lung phao tu hanh co mot khong hai cua phien quan Syria-Hinh-2
Pháo tự hành tự chế Ansar-1 đang trong tình trạng khai hỏa
Mặc dù vậy, khẩu pháo tự hành tự chế Ansar-1 này là một ví dụ tiêu biểu về cách các nhóm khủng bố tại Syria đang cố gắng tối đa hóa sức mạnh hỏa lực của chúng với nguồn lực rất hạn chế.
Phương án chế tạo và lai ghép vũ khí như trên của phiến quân khủng bố cũng có thể xem như cách thức để một vài quân đội chính quy học tập, ví dụ như đưa lựu pháo hay cả tháp pháo xe tăng đã hỏng lên khung xe tải việt dã.
Chiến trường Trung Đông rõ ràng đã cung cấp cho thế giới những ví dụ không thể trực quan hơn về việc lai ghép, tận dụng và tối ưu hóa những loại vũ khí lạc hậu tưởng như đã không còn vai trò trong tác chiến hiện đại.
Theo Tùng Dương/Baodatviet

>> xem thêm

Bình luận(0)