Giữa lúc căng thẳng với phương Tây, Nga mang siêu tên lửa ra phóng thử

Google News

Thứ Tư vừa qua, quân đội Nga cho biết nước này vừa thử nghiệm bắn thành công loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

Thứ Tư vừa qua, quân đội Nga cho biết nước này vừa thử nghiệm bắn thành công loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat mới. Tổng thống Putin cho rằng loại tên lửa này sẽ khiến phương Tây “phải suy nghĩ kỹ” trước khi có bất kỳ hành động gây hấn nào hướng tới Nga.

Giua luc cang thang voi phuong Tay, Nga mang sieu ten lua ra phong thu
 Tên lửa Sarmat của Nga. Nguồn ảnh: Military.

Lần thử nghiệm tên lửa Sarmat này diễn ra trong tình hình mẫu thuẫn giữa Nga và phương Tây đang ngày càng căng thẳng do các hoạt động chiến sự Nga – Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa Sarmat mới được phóng thứ Tư vừa qua, từ cơ sở phóng Plesetsk phía bắc nước Nga và tên lửa đã thành công bắn trúng mục tiêu tại sân tập Kura thuộc phía đông Kamchatka Peninsula. Lần bắn được xác nhận đã thành công, chứng minh các khả năng của vũ khí này “trong tất cả khâu trên quỹ đạo bay.”

Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh Nga đã thông báo trước với Mỹ về lần thử nghiệm tên lửa này. Được biết, lần phóng tên lửa này vẫn tuân thủ các điều khoản kiểm soát vũ khí hạt nhân New START do hai nước thỏa thuận.

Ông Putin ca ngợi tên lửa Sarmat, cho rằng vũ khí tân tiến này không có giới hạn mục tiêu và có khả năng xuyên qua mọi hệ thống phòng không hiện tại.

“Thứ vũ khí độc đáo này sẽ tăng cường tiềm năng chiến đấu của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh nước Nga khỏi các thế lực thù địch, và khiến những kẻ đe dọa đất nước ta phải suy nghĩ kỹ,” ông Putin cho biết.

Nga hiện đang phải chịu hàng loạt lệnh cấm vận từ phương Tây, đặc biệt là các mặt hàng vũ khí nhằm trừng phạt chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine. Ông Putin vì đó đã nhấn mạnh tên lửa Sarmat được sản xuất hoàn toàn trong nước.

Sarmat là loại tên lửa hạng nặng đã được phát triển từ vài năm nay nhằm thay thế cho tên lửa Voyevoda (được mệnh danh “Satan” bời phương Tây và vốn là nòng cốt của vũ khí hạt nhân nước này) thời Soviet.

“Sarmat là tên lửa mạnh nhất với tầm hoạt động xa nhất trên toàn thế giới hiện nay, và nó sẽ giúp tăng mạnh khả năng hạt nhân chiến lược của đất nước,” Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết tên lửa Sarmat có khả năng mang theo các phương tiện siêu thanh cũng như các loại đầu đạn. Quân đội Nga trước đó cũng tuyên bố phương tiện siêu thanh Avangard có thể được gắn kèm tên lửa này.

Quân đội Nga cho biết Avangard có khả năng bay nhanh gấp 27 lần vận tốc âm thanh và có thể thực hiện các vòng cua tốc độ cao nhằm vượt mặt các hệ thống tên lửa phòng không.

Phương tiện này trước đây cũng đã được gắn kèm các tên lửa đạn đạo thời Soviet, và đã đi vào hoạt động lần đầu tháng 12 năm 2019.

Được biết, tên lửa Sarmat dự kiến được cấp phép vào mùa thu năm nay, sau khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm.

Hoàng Anh (theo Military)

>> xem thêm

Bình luận(0)