Giáp phòng vệ thụ động: Tưởng tệ nhưng lại không hề tệ

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh hệ thống phòng vệ chủ động và giáp phản ứng nổ, thì giáp phòng vệ thụ động vẫn là cứu cánh cho nhiều phương tiện bọc thép trên chiến trường.

Ngày nay, các dòng tên lửa chống tăng thông dụng như RPG vẫn luôn là mối đe dọa chính đối với các phương tiện bọc thép trên chiến trường. Trong các tình huống cận chiến gần, tỷ lệ trúng đích của loại tên lửa chống tăng này gần như là tuyệt đối. Và để tăng cường năng lực phòng vệ của các loại phương tiện bọc thép trước mối đe dọa này, các công ty quốc phòng trên thế giới liên tục cho ra đời các mẫu giáp phòng vệ ngày càng tiên tiến. Một trong số đó là các mẫu giáp phòng vệ thụ động.
Nghe tưởng chừng như đùa, khi mà hiện nay các hệ thống phòng vệ thông minh dành cho xe tăng hay xe bọc thép đang cực kỳ phát triển, thì chỗ đứng của giáp thụ động gần như không có. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại khi các mẫu giáp phòng vệ thụ động lại tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong việc vô hiệu hóa các dòng tên lửa chống tăng như RPG. Do đó chúng hoàn toàn có thể trở thành sự bổ sung tuyệt vời cho các mẫu phương tiện bọc thép trong môi trường chiến tranh hiện đại.
Và dưới đây là một số mẫu giáp phòng vệ thụ động tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay:
 
Giap phong ve thu dong: Tuong te nhung lai khong he te
Giáp thụ động PG-Guard. Nguồn ảnh: Armyman
Giáp phên 
Giáp phên là loại giáp chuyên dùng để đối phó với sự tấn công của tên lửa RPG, đã được Quân đội Mỹ đưa vào sử dụng cho loại xe bánh lốp hoặc xe bánh xích tại chiến trường Afghanistan và Iraq. Bề ngoài của nó giống như những hàng rào kim loại được làm bằng những thanh chắn, que mỏng có mật độ cao hoặc những thanh tròn hàn ghép lại với nhau với khoảng cách nhất định. 
Giáp phên có ưu điểm là dễ lắp đặt, dễ thay thế, tính năng thao tác khi chiến đấu mạnh. Giáp này có thể được lắp đặt ở những vị trí có năng lực phòng vệ yếu của thân xe hoặc tháp pháo như phần đỉnh, cạnh bên và mặt sau, giúp nâng cao rất nhiều năng lực phòng vệ của những vị trí này trước sự tấn công của tên lửa chống tăng RPG-7. Đặc biệt đối với một số vị trí không thể lắp đặt giáp phản ứng nổ và giáp phụ như vị trí cửa sổ, cửa thông khí, vị trí quang học… của khoang máy xe tăng, việc lắp đặt giáp phên sẽ không gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của phương tiện, mặt khác còn cải thiện khả năng tác chiến của xe.
Do giáp phên sử dụng thiết kế thanh tròn nên nó nâng cao xác suất kích nổ đối với tên lửa RPG khi bay không song song với giáp phên, làm cho hiệu quả phòng vệ của giáp được nâng cao hơn. Mặt khác loại giáp này còn nhẹ hơn rất nhiều so với các loại giáp phản ứng nổ, những thanh sắt chỉ có độ dày 6mm, rộng 50mm, khoảng cách giữa các thanh chắn là 64mm, mật độ bề mặt chỉ khoảng 50kg/m2. Trong khi đó, mật độ bề mặt của giáp phản ứng nổ nhẹ nhất là 100kg/m2.
Giáp PG-Guard
Hệ thống giáp phòng vệ dạng lồng sắt PG-Guard được Công ty Nike/Pháp giới thiệu năm 2012. Mật độ bề mặt của giáp này là 11kg/m2, sử dụng thiết kế kiểu ghép thành kiểu lồng hình chữ nhật, giống như bức tường gạch. Tại vị trí cửa khoang sửa chữa có lắp đặt thanh chốt tấm giáp, cửa giáp và các tấm giáp có thể tháo dỡ rất nhanh. 
Hệ thống này có thể chống lại tên lửa chống tăng loại PG-7V, PG-VL và PG-VM. Tùy vào các loại tên lửa khác nhau mà hiệu suất phòng vệ của giáp này đạt từ 50 - 65%. Hệ thống phòng vệ PG- Guard có khả năng chống tấn công nhiều lần, mỗi mét vuông có thể chịu được từ 2 - 4 lần tấn công. 
Giap phong ve thu dong: Tuong te nhung lai khong he te-Hinh-2
Giáp RPGNet trên xe chiến đấu bộ binh. Ảnh: Maquette garden
Giáp dây - lưới SidePro
Giáp dây - lưới SidePro là sản phẩm của Công ty Rouage/Thụy Sĩ, sử dụng lưới hình thoi được tạo thành bởi những sợi thép đường kính 4mm có độ bền cao, mật độ bề mặt khoảng 6kg/m2, nhẹ hơn giáp phên sử dụng hợp kim nhôm. Giáp lưới có thể chịu được nhiều đợt tấn công của tên lửa chống tăng. Theo công bố của nhà sản xuất, xác suất phòng vệ của loại giáp này đối với tên lửa RPG-7 vượt trên 80% và không mang lại những tổn thất phụ.
Hiện nay, giáp dây - lưới SidePro đã được Quân đội Mỹ trang bị trên các xe tăng chiến đấu M113. Ưu điểm nổi bật nhất của loại giáp thụ động này là có độ trong suốt lên tới 92% nên có thể lắp đặt trước kính chắn gió và không gây ảnh hưởng nhiều cho kíp lái. 
Giáp dây - lưới RPGNet
Giáp RPGNet cũng là một dạng giáp lưới thụ động, sử dụng sợi “Kevlar” cải tiến, điểm nối mắt lưới sử dụng thanh kim loại cứng hình vuông rộng khoảng 2,54mm. Những thanh kim loại này vừa dùng để cố định lưới phòng vệ thành kết cấu phù hợp, đồng thời nó còn tiếp tục tăng cường vai trò nén các đầu đạn hình chóp đồng tâm. Ưu điểm nổi bật của loại giáp này là trọng lượng nhẹ, dễ thao tác trên chiến trường, hiệu quả tác chiến cao và có thể vá lại các lỗ thủng một cách nhanh chóng bằng các miếng vá tạm thời chỉ sau 3 phút.
Mật độ bề mặt của hệ thống giáp này chỉ 10kg/m2. Yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa thân xe và giáp RPGNet là 16mm. Giáp RPGNet cũng chịu được nhiều lần tấn công bằng tên lửa RPG-7.
Giap phong ve thu dong: Tuong te nhung lai khong he te-Hinh-3
Giáp Tarian. Ảnh: Defense industry daily
Giáp Tarian
Giáp Tarian là một dạng giáp lưới phòng hộ thụ động có kích thước 1.000mm × 440mm hoặc 1.700mm × 1.000mm, có thể nhanh chóng lắp đặt lên bề mặt của các loại xe tăng thiết giáp khác nhau.
Bên ngoài của giáp Tarian được bao bọc bởi các hệ thống phòng vệ túi khí tên lửa chiến thuật. Khi kết hợp với các cảm biến radar, hệ thống này sẽ nhận biết được mối đe dọa đến tấn công, đồng thời truyền tín hiệu đến để kích hoạt modun túi khí để tiến hành đánh chặn mối đe dọa đến tấn công trong phạm vi nhất định.  Thời gian phản ứng là 50 giây. Trọng lượng một modun túi khí khoảng 15kg và có thể thay thế trong vài phút. Túi khí sẽ phồng căng hết cỡ trước khi luồng nổ chạm đến thân xe, tạo thành bức màn bao bọc trước thân xe, bảo vệ hiệu quả kíp lái trước các tên lửa chống tăng của đối phương.
Với sự phát triển của các hệ thống phòng vệ tiên tiến trên xe tăng và xe bọc thép ngày nay, giáp phòng vệ thụ động vẫn có thể tồn tại song song bên cạnh các loại giáp phản ứng nổ hay các hệ thống đánh chặn chủ động. Tương lai của loại giáp "ngu" này vẫn có thể được tiếp tục phát triển cho đến khi nó chấm dứt vai trò của mình trên chiến trường.
Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)