Điểm đặc biệt trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay

Google News

Ngày 24/6, tại Quảng trường Đỏ ở Matxcơva sẽ diễn ra lễ duyệt binh kỷ niệm 75 Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1945 - 2020).

75 năm trước, tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc duyệt binh huyền thoại lịch sử của những người lính Hồng quân Liên Xô, những người chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Theo chương trình, vào lúc 10h sáng lễ duyệt binh năm nay sẽ bắt đầu với “Hành khúc gặp gỡ kỷ niệm”- chính bản nhạc đã vang lên trên Quảng trường Đỏ vào ngày 24/06/1945. Sau đó là phần diễu hành của các nhóm binh sỹ thuộc các quân, binh chủng của quân đội Nga. Một phần các quân nhân sẽ xuất hiện trong quân phục và vũ khí lịch sử, nhằm tái hiện lại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng cách đây 75 năm.
Diem dac biet trong le duyet binh ky niem Ngay Chien thang nam nay
 Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Kremlin.ru.
Tiếp đó là phần trình diễn các phương tiện cơ giới và thiết bị vũ khí. Trong số các thiết bị, vũ khí, cùng với các mẫu hiện đại, người xem sẽ thấy trên Quảng trường Đỏ những chiếc xe trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đặc biệt là dòng xe tăng T-34/85 huyền thoại và pháo tự hành Su-100, hỏa tiễn Kachiusa.
Trong số các vũ khí tham gia duyệt binh sẽ có hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S1, xe tăng T-14, T-80BVM, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và Armata, cùng với các pháo tự hành Koalitsiya-SV và Msta-S và hệ thống tên lửa phóng đa năng Tornado-S, hệ thốngTOS-2..
Lễ duyệt binh sẽ kết thúc bằng phần diễu hành trên không của 75 máy bay, tượng trưng cho 75 năm Ngày Chiến thắng (1945-2020).
Ngoài 14.000 binh sỹ Nga, cùng 300 khí tài quân sự tham gia lễ duyệt binh, năm nay còn có các đội nghi lễ quân đội từ 13 nước, gồm các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và 4 quốc gia nước ngoài khác, đó là Ấn Độ, Serbia, Trung Quốc và Mông Cổ.
Theo Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà và lãnh đạo quân đội nước này dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc có mặt tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ hôm 24/6.
Vào buổi tối, nhiều chương trình hòa nhạc sẽ diễn ra trên cả nước. Vào lúc 23h, trên bầu trời thủ đô Matxcơva và nhiều thành phố lớn toàn Nga sẽ có bắn pháo hoa mừng Ngày Chiến thắng.
Diem dac biet trong le duyet binh ky niem Ngay Chien thang nam nay-Hinh-2
Các loại vũ khi hiện đại của Nga sẽ tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng. Ảnh: Kremlin.ru.
Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga D.Peskov, có 10 nhà lãnh đạo nước ngoài đến tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng, bao gồm Belarus, Uzbekistan, Bosnia và Herzegovina, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Serbia, Nam Ossetia và Abkhazia.
Tổng thống Nga V.Putin cùng các cựu chiến binh và các vị khách nước ngoài sẽ xem cuộc duyệt binh long trọng từ lễ đài trên Quảng trường Đỏ.
Hãng tin AFP cho biết, lễ duyệt binh hôm 24/6 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Tổng thống Vladimir Putin trước công chúng kể từ đại dịch COVID-19.
Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng được tổ chức thường niên vào ngày 9/5. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19, lễ kỷ niệm năm nay được lùi tới ngày 24/6.
Ngày 26/5, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức lại vào ngày 24/6. Ông Putin cũng cho biết, cuộc tuần hành của "Trung đoàn bất tử" dự kiến vào ngày 26/7, đúng vào Ngày Hải quân Nga.
Tổng thống Nga cho biết, ông đưa ra quyết định trên, bởi vì tình hình các khu vực của đất nước dần ổn định, và Các Lực lượng Vũ trang Nga vẫn bảo đảm an toàn sau khi Nga đã vượt qua đỉnh dịch bệnh.
Theo Phong Vũ/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)