Hầu hết các tài liệu thống kê trang bị Quân đội Nhân dân Việt Nam đều không ghi nhận chúng ta có pháo tự hành ASU-85. Thế nhưng, bất ngờ trong một cuộc kiểm tra kỹ thuật của Lữ đoàn pháo binh 168, Quân khu 2, ASU-85 đã bất ngờ xuất hiện. Ảnh: Đội hình bắn pháo tự hành ASU-85 tại thao trường Lữ đoàn 168. Nguồn: QĐNDASU-85 (cũng có lúc gọi là SU-85, khác với pháo chống tăng SU-85 trong CTTG 2) là pháo tự hành do cục thiết kế Astrov phát triển trong giai đoạn 1951-1959 cho lực lượng đổ bộ đường không Liên Xô sử dụng suốt chiến tranh Lạnh. Ảnh: Đội hình ASU-85 duyệt binh trên quảng trường Đỏ.ASU-85 có kích cỡ nhỏ cùng trọng lượng nhẹ để dễ dàng vận chuyển trên các máy bay vận tải của Quân đội Liên Xô như An-12 cho chiến dịch đổ bộ đường không. Nó có trọng lượng 15,5 tấn, dài 6m, rộng 2,8m, cao 2,1m.Pháo tự hành ASU-85 được dùng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. Ảnh: ASU-85 sau khi “nhảy dù” thành công từ máy bay vận tải cùng lính dù Xô Viết. ASU-85 được thiết kế trên cơ sở khung gầm xe tăng lội nước PT-76, nhưng không có khả năng lội nước. Nhưng cì phải giảm trọng lượng nên độ giáp của pháo chỉ là từ 40-45mm, dày nhất ở mặt trước thân xe. Chiếc xe được kết cấu với ba khoang gồm: Khoang lái ở mặt trước; khoang chiến đấu ở trung tâm thân xe và khoang động cơ nằm ở đuôi.Đáng lưu ý, pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được thiết kế không tháp pháo, pháo chính được gắn chặt, cố định vào thân xe như thiết kế pháo chống tăng thời CTTG 2.ASU-85 được trang bị pháo chính 85mm 2A15 nặng 1,8 tấn, có góc nâng hạ nòng -4,50 độ tới 15 độ. Pháo chính 85mm có thể bắn các loại đạn nổ chống tăng 3BK-7, đạn xuyên thép siêu tốc BR-372 và đạn nổ mạnh OF-372, tầm bắn hiệu quả 1.150m, tối đa là 10km.Khi dùng đạn xuyên giáp 3BK-7, ASU-85 có khả năng xuyên 192mm giáp thép ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000m. Ảnh: Pháo chính 85mm của pháo tự hành ASU-85 Việt Nam bắn thử nghiệm bằng đạn nước. Nguồn: QĐNDCả pháo chính 85mm và súng máy đồng trục PKT đều trang bị kính ngắm TShK-2-79. Trong tác chiến đêm, pháo thủ được bổ sung kính ngắm TPN1-79-11 kết hợp với đèn pha L-2. Khi bắn trực tiếp, pháo thủ được trợ giúp bởi kính ngắm S-71-79 và PG-1. Hơn nữa, người chỉ huy xe được cung cấp hai thiết bị trinh sát gồm TPKE-20 (ban ngày) và TKN-1T (ban đêm).ASU-85 được trang bị động cơ diesel YaMZ-206V công suất 210 mã lực với hộp số cơ khí cho khả năng cơ động cao tốc 45km/h trên nhiều địa hình, cả nơi lầy lội, hoặc có độ dốc lớn, đảm bảo theo sát chi viện hỏa lực cho các cánh quân, kể cả trong hành tiến tốc độ cao.Pháo tự hành ASU-85 tham chiến lần đầu trong cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980, nhưng không có nhiều ghi nhận về hiệu suất của nó. Hiện QĐND Việt Nam trang bị ASU-85 cho các lữ đoàn pháo binh làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực thay vì trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không. Video Pháo tự hành 105mm của Việt Nam: Hổ mọc thêm cánh - Nguồn: QPVN
Hầu hết các tài liệu thống kê trang bị Quân đội Nhân dân Việt Nam đều không ghi nhận chúng ta có pháo tự hành ASU-85. Thế nhưng, bất ngờ trong một cuộc kiểm tra kỹ thuật của Lữ đoàn pháo binh 168, Quân khu 2, ASU-85 đã bất ngờ xuất hiện. Ảnh: Đội hình bắn pháo tự hành ASU-85 tại thao trường Lữ đoàn 168. Nguồn: QĐND
ASU-85 (cũng có lúc gọi là SU-85, khác với pháo chống tăng SU-85 trong CTTG 2) là pháo tự hành do cục thiết kế Astrov phát triển trong giai đoạn 1951-1959 cho lực lượng đổ bộ đường không Liên Xô sử dụng suốt chiến tranh Lạnh. Ảnh: Đội hình ASU-85 duyệt binh trên quảng trường Đỏ.
ASU-85 có kích cỡ nhỏ cùng trọng lượng nhẹ để dễ dàng vận chuyển trên các máy bay vận tải của Quân đội Liên Xô như An-12 cho chiến dịch đổ bộ đường không. Nó có trọng lượng 15,5 tấn, dài 6m, rộng 2,8m, cao 2,1m.
Pháo tự hành ASU-85 được dùng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. Ảnh: ASU-85 sau khi “nhảy dù” thành công từ máy bay vận tải cùng lính dù Xô Viết.
ASU-85 được thiết kế trên cơ sở khung gầm xe tăng lội nước PT-76, nhưng không có khả năng lội nước. Nhưng cì phải giảm trọng lượng nên độ giáp của pháo chỉ là từ 40-45mm, dày nhất ở mặt trước thân xe. Chiếc xe được kết cấu với ba khoang gồm: Khoang lái ở mặt trước; khoang chiến đấu ở trung tâm thân xe và khoang động cơ nằm ở đuôi.
Đáng lưu ý, pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được thiết kế không tháp pháo, pháo chính được gắn chặt, cố định vào thân xe như thiết kế pháo chống tăng thời CTTG 2.
ASU-85 được trang bị pháo chính 85mm 2A15 nặng 1,8 tấn, có góc nâng hạ nòng -4,50 độ tới 15 độ. Pháo chính 85mm có thể bắn các loại đạn nổ chống tăng 3BK-7, đạn xuyên thép siêu tốc BR-372 và đạn nổ mạnh OF-372, tầm bắn hiệu quả 1.150m, tối đa là 10km.
Khi dùng đạn xuyên giáp 3BK-7, ASU-85 có khả năng xuyên 192mm giáp thép ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000m. Ảnh: Pháo chính 85mm của pháo tự hành ASU-85 Việt Nam bắn thử nghiệm bằng đạn nước. Nguồn: QĐND
Cả pháo chính 85mm và súng máy đồng trục PKT đều trang bị kính ngắm TShK-2-79. Trong tác chiến đêm, pháo thủ được bổ sung kính ngắm TPN1-79-11 kết hợp với đèn pha L-2. Khi bắn trực tiếp, pháo thủ được trợ giúp bởi kính ngắm S-71-79 và PG-1. Hơn nữa, người chỉ huy xe được cung cấp hai thiết bị trinh sát gồm TPKE-20 (ban ngày) và TKN-1T (ban đêm).
ASU-85 được trang bị động cơ diesel YaMZ-206V công suất 210 mã lực với hộp số cơ khí cho khả năng cơ động cao tốc 45km/h trên nhiều địa hình, cả nơi lầy lội, hoặc có độ dốc lớn, đảm bảo theo sát chi viện hỏa lực cho các cánh quân, kể cả trong hành tiến tốc độ cao.
Pháo tự hành ASU-85 tham chiến lần đầu trong cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980, nhưng không có nhiều ghi nhận về hiệu suất của nó. Hiện QĐND Việt Nam trang bị ASU-85 cho các lữ đoàn pháo binh làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực thay vì trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không.
Video Pháo tự hành 105mm của Việt Nam: Hổ mọc thêm cánh - Nguồn: QPVN