Australia quyết lọt top 10 nước bán vũ khí lớn nhất thế giới

Google News

Chính phủ Australia cho rằng, xây dựng nền công nghiệp xuất khẩu vũ khí sẽ giúp nước này cải thiện mối quan hệ chiến lược với các nước đồng minh phương Tây lẫn ở Trung Đông.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 29/1 cho biết, các nhà sản xuất trang thiết bị quân sự của Australia sẽ được đề nghị các khoản cho vay ưu đãi của chính phủ, trong gói trị giá 3,8 tỉ đôla Australia (tương đương 3,1 tỉ USD), giúp Australia nằm trong top 10 nước xuất khẩu quốc phòng hàng đầu thế giới.

 Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: ABC.

Trước đó, Australia cho biết sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng, chiếm 2% GDP vào năm 2021, mua tàu khu trục nhỏ, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và tàu ngầm mới, trong đó có một số cái sẽ được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp quốc phòng nước này  cũng đang gặp khó khăn trong việc nhận được có các nguồn tài chính để thực hiện những dự án. Gói cho vay trị giá 3,8 tỉ đôla Australia là một cơ chế cho các công ty tìm kiếm nguồn tài chính để xuất khẩu trang thiết bị quân sự. 

Phát biểu trước các phóng viên tại Sydney, Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, Australia hiện nằm trong số 20  nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mục tiêu hiện nay là nằm trong top 10. Nước này cần phải tự chủ trong việc xây dựng khả năng quốc phòng, đồng thời việc xây dựng nền công nghiệp xuất khẩu vũ khí sẽ giúp Australia xây dựng quan hệ chiến lược với các nước đồng minh ở khu vực Trung Đông. 

Kế hoạch mở rộng quốc phòng của Australia đưa ra khi nhu cầu toàn cầu về các trang thiết bị quân sự tăng. Các chuyên gia phân tích cho rằng, Australia cũng cần phải mở rộng các hoạt động bán vũ khí hơn nữa ngoài các đối tác truyền thống hiện nay thì mới có cơ hội thực hiện tham vọng của mình.
Theo Phạm Hà/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)