Ai giúp Qatar chặn đứng đòn tấn công của liên quân Saudi-UAE?

Google News

Theo báo cáo của Intercept, dưới áp lực của cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Washington đã ngăn chặn thành công một cuộc xâm lược của liên quân Saudi Arabia-UAE đối với Qatar vào năm 2017.

Ngài Rex Tillerson mất chức vì cứu Qatar?
Theo báo cáo của Intercept, chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thuyết phục Saudi Arabia, ngăn chặn nước này và đồng minh Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), tiến hành một cuộc xâm lược đối với Qatar, trong lúc bối cảnh khi đó đang hết sức căng thẳng.
Theo một thành viên hiện tại của Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ và hai cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, vào mùa hè năm ngoái, ông Tillerson đã can thiệp để ngăn chặn một kế hoạch bí mật của Riyadh và Abu Dhabi tiến quân vào thủ đô Doha của Qatar.
Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Bahrain và một số nước khác vào tháng 6/2017 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar - mà họ cáo buộc ủng hộ những kẻ khủng bố Hamas (Palestine) và Anh em Hồi giáo (Ai Cập), đồng thời đóng cửa biên giới đất liền, biển và hàng không của Qatar với các nước láng giềng Ả Rập.
Intercept dẫn nguồn tin bí mật cho biết, trong khoảng thời gian đó, hoặc ngay sau đó, các nhân viên tình báo của Qatar nằm vùng bên trong lãnh thổ Saudi Arabia đã phát hiện ra kế hoạch xâm lược và báo cáo về nước và vụ việc đã ngay lập tức được thông báo cho Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.
Ai giup Qatar chan dung don tan cong cua lien quan Saudi-UAE?
Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã điều quân giúp đỡ Qatar chống lại liên quân Saudi-UAE. 
Ngài Tillerson sau đó đã thực hiện một loạt các cuộc gọi điện thoại kêu gọi các quan chức Saudi Arabia không thực hiện hành động quân sự chống lại Qatar, các cuộc gọi mà các quan chức Mỹ sau đó mô tả như là một nỗ lực để thương lượng chấm dứt sự đổ vỡ về ngoại giao.
Bài báo chỉ ra rằng, ông Tillerson đã hành động trước khi các quan chức tình báo Mỹ và Anh mãi đến vài tháng sau đó mới xác thực được những thông tin về kế hoạch xâm lược của Riyadh và Abu Dhabi là hoàn toàn chính xác.
"Kế hoạch này phần lớn được đưa ra bởi các Hoàng tử Saudi Arabia và UAE và có khả năng một vài tuần sau sẽ được thực hiện, với sự tham gia lực lượng bộ binh Saudi qua biên giới đất liền vào Qatar với sự hỗ trợ quân sự từ UAE. Hai cánh quân này dự kiến sẽ nhanh chóng vượt qua quãng đường khoảng 70 dặm (khoảng hơn 110km) về phía Doha" - bài báo tiết lộ.
Giới lãnh đạo quân sự 2 vương quốc Ả rập dự tính, cuộc xâm lược thần tốc sẽ đặt Căn cứ Không quân Al Udeid - trụ sở chính của Bộ Tư lệnh Chiến trường Trung tâm Hoa Kỳ, với khoảng 10.000 lính Mỹ - vào trạng thái bị động và giúp liên quân Saudi-UAE chiếm được thủ đô của Doha.
Bài báo cũng tuyên bố rằng, sự can thiệp của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã làm các quan chức Saudi Arabia và UAE tức giận và hành động ngáng đường này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đi của ông Tillerson trong cơ cấu lãnh đạo của chính quyền Donald Trump vào ngày 1 tháng 12.
Điều này cũng cho thấy rằng, một số quan chức cao cấp quân sự của Mỹ đã được biết về kế hoạch này, bởi nếu không được bật đèn xanh thì rất khó để Riyadh và Abu Dabi dám qua mặt Mỹ tấn công Qatar, nhất là trong bối cảnh Mỹ có sự hiện diện quân sự khá lớn ở căn cứ Không quân Al Udeid.
Âm mưu tấn công Qatar của Saudi Arabia là có thật?
Sau khi đăng tải bài báo này, Intercept đã liên lạc với các cơ cấu hữu trách của Nhà nước và Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng như giới chức lãnh đạo Saudi Arabia, UAE và Qatar để để xác nhận kế hoạch xâm lược này.
Tuy nhiên, mọi nỗ lực của họ đều đã không thành công, khi tất cả các câu hỏi đều rơi vào trong im lặng.
Mặc dù tính xác thực của thông tin này vẫn là một dấu hỏi nhưng một số chuyên gia cho rằng, đây rất có thể là sự thực, bởi trong giai đoạn đó, ã có những dấu hiệu rõ nét về nguy cơ xung đột quân sự.
Vào đầu tháng 6/2017, một số quan chức chính quyền Saudi Arabia đã cảnh cáo rằng, Qatar sẽ sụp đổ chỉ sau 1 tuần, nếu lực lượng quân sự của Mỹ ở căn cứ không quân Al-Udeid án binh bất động.
Điều này xuất phát từ nguyên nhân là quy mô quân đội của Qatar là rất nhỏ bé, không quá 13.000 quân, với vài chục máy bay chiến đấu. Có thể nói rằng, quân đội nước này không có khả năng gây khó khăn cho liên minh quân sự hùng mạnh của Saudi Arabia.
Vào thời điểm đó, một số quan chức chính quyền Doha cũng đã bóng gió nói về một hành động quân sự chống Qatar từ phía liên quân Ả rập do Riyadh đứng đầu.
Ai giup Qatar chan dung don tan cong cua lien quan Saudi-UAE?-Hinh-2
Quân đội Qatar không phải là đối thủ của một trong 2 nước Saudi hay UAE. 
Theo đó, chính quyền Riyadh đã tăng cường các đơn vị quân đội đến biên giới ới Qatar, các lữ đoàn Cảnh sát Quốc gia Saudi Arabia đã được điều tới phong tỏa biên giới, tất cả các đoạn giao lộ lên biên giới cũng đã bị chặn lại.
Vào thời gian đó, một số tờ báo cũng tiết lộ là theo chiều ngược lại, họ đã quan sát thấy hoạt động quân sự của Qatar khi quốc gia này đặt quân đội "vào tình trạng báo động cao nhất", trước nguy cơ bùng phát một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra.
Các nguồn tin tiết lộ, quân đội Qatar đã đưa 16 xe tăng Leopard dự trữ ra khỏi khu vực cất trữ ở thủ đô Doha, các lực lượng không quân, hải quân cũng đã triển khai lực lượng ở các khu vực xung yếu, để chuẩn bị sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công quân sự tiềm ẩn của các quốc gia vùng Vịnh xung quanh.
Ngoài ra, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, một đất nước thân thiện với Qatar ngày 8/6/2017 cũng đã phê duyệt một dự luật cho phép triển khai quân đội khẩn cấp đến căn cứ của họ mới được thiết lập tại Qatar, có sức chứa tới hơn 4.000 quân và trang bị nặng.
Và Ankara đã ngay lập tức điều 3.000 quân sang Qatar để “huấn luyện nâng cao năng lực chiến đấu cho quân đội nước này”.
Bên cạnh đó, các nguồn tin ở Ai Cập tiết lộ, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã điều lực lượng đặc nhiệm dưới vỏ bọc là tham gia huấn luyện, sang Doha bảo vệ Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani trong lâu đài của nhà lãnh đạo này, cùng với một vài quan chức cao cấp khác và một số cơ sở trọng yếu của nước này.
Những động thái này cho thấy, rõ ràng là Qatar đã biết về âm mưu tấn công quân sự của Saudi và UAE và cầu viện đến sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nhằm đối phó với các quốc gia Ả rập xung quanh do Saudi Arabia lãnh đạo, nếu một khi ông Rex Tillerson không thể giúp nước này đẩy lùi nguy cơ bị tấn công vũ trang.
Theo Huy Bình/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)