Việt Nam cải tiến radar cho đối tác nước ngoài?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam cải tiến radar cho đối tác từ loại cố định sang cơ động, đặt trên xe bánh lốp giúp rút ngắn thời gian triển khai, thu hồi.

Trong những năm gần đây, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã có nhiều tiến bộ vượt bậc trong mọi lĩnh vực sản xuất vũ, trang bị. Một trong những lĩnh vực phức tạp nhất là radar, Việt Nam đã cải tiến thành công radar do nước ngoài sản xuất.
Báo Quân đội Nhân dân mới đây đăng tải bài viết về xí nghiệp liên hiệp Z751 (Tổng cục Kĩ thuật), qua đó tiết lộ một vài sản phẩm tiêu biểu của nhà máy này. Đáng chú ý là xe ăng-ten radar P19-V3 cơ động, đặt trên xe bánh lốp.
Theo các cán bộ nhà máy, đây là sản phẩm cải tiến “made in Z751” thực hiện theo đơn hàng từ đối tác. Trung úy Nguyễn Anh Sơn, phụ trách kỹ thuật của xưởng phấn khởi giới thiệu: “Đây là xe ăng-ten radar P19-V3 chúng tôi chuẩn bị bàn giao cho đối tác. Trước đây, hệ thống radar này đặt cố định, vận hành phức tạp, khi được chúng tôi tích hợp lên bánh lốp sẽ tăng tính cơ động, vận hành dễ dàng, linh hoạt, rút ngắn thời gian triển khai cũng như thu hồi, mang lại lợi ích kinh tế lớn”.
Viet Nam cai tien radar cho doi tac nuoc ngoai?
Xe ăng-ten radar P19-V3.
Đáng chú ý, xí nghiệp liên hiệp Z751 là đơn vị duy nhất trong toàn quân có đầy đủ công nghệ và nhân lực phục vụ cho ba chuyên ngành sửa chữa lớn là: Ô tô, tăng-thiết giáp và quân khí, cũng như đồng bộ công nghệ sản xuất.
Đến nay, nhiều sản phẩm của đơn vị có hàm lượng công nghệ cao mang thương hiệu Z751 được khách hàng tín nhiệm như: Trụ điện; chế tạo kết cấu thép; thiết bị phục vụ ngành xây dựng cầu đường, khai thác dầu khí; thiết kế, đóng mới xe chuyên dùng, thùng xe truyền hình lưu động 11Cam HD cho Đài Truyền hình Việt Nam; các dòng sản phẩm cơ khí, cao su, thiết bị xử lý môi trường...
Không rõ sản phẩm xe ăng-ten radar P19-V3 của nhà máy Z751 thiết kế cải tiến dựa trên cơ sở loại radar nào. Có khả năng đó là radar cảnh giới/bám bắt mục tiêu P19 Danube do Liên Xô phát triển từ giữa những năm 1970, tầm hoạt động 260km. Tuy nhiên, ăng-ten radar P19 đặt trên khung gầm xe bánh lốp Zil. Trong khi đó, cán bộ nhà máy Z751 cho biết là radar mà họ cải tiến, nguyên gốc là thiết kế cố định.
Vậy, rốt cuộc hệ thống radar P19-V3 của Z751 thuộc loại nào?
Hoàng Lê

Bình luận(0)