Tên lửa phòng không Buk Nga...cháy trong lễ duyệt binh

Google News

(Kiến Thức) - Bệ phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không Buk đã bốc cháy khi đang duyệt binh ở thành phố Chita, miền Đông Nam Siberia. 

Mời độc giả xem clip:

Mặc dù lễ duyệt binh 9/5 đã diễn ra thành công ở Moscow và hàng chục thành phố khác của Nga. Tuy nhiên, không phải tất cả, mới đây thì dân mạng Nga đã đăng tải đoạn clip cho thấy sự cố hi hữu nhưng không kém phần nguy hiểm đã xảy ra trong lễ duyệt binh ở thành phố Chita, vùng Siberia.
Theo đó, trong cuộc duyệt binh, khi đang di chuyển trên đường, một bệ phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không Buk đã bất ngờ bốc cháy.
Ten lua phong khong Buk Nga...chay trong le duyet binh
 Lửa phát ra từ động cơ bệ phóng tự hành tổ hợp Buk.
Ten lua phong khong Buk Nga...chay trong le duyet binh-Hinh-2
 Lực lượng cứu hỏa đang dập tắt đám cháy.
Quan sát clip, ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng cứu hỏa đã được huy động để dập lửa đang bốc lên gần bánh xích xe. Dịch vụ báo chí vùng này cho biết là sự cố động cơ có lẽ đã gây ra vụ hỏa hoạn hy hữu.
Tổ hợp tên lửa phòng không Buk là thiết kế từ thời Liên Xô dựa trên việc cải tiến mẫu 2K12 Kub (SA-6). Nó đươc dùng để đánh chặn, phá hủy hầu hết mọi mục tiêu trên không như tên lửa hành trình, bom thông minh, máy bay phản lực, trực thăng, UAV ở tầm ngắn tới tầm trung, độ cao lớn.
Tổ hợp tên lửa Buk được chế tạo với nhiều biến thể khác nhau phục vụ trong Quân đội Nga và nhiều nước khác. Nhiều khả năng, mẫu bệ phóng Buk bốc cháy trong lễ duyệt binh ở Chita thuộc thành phần tổ hợp Buk-M1 (SA-11) được dùng rất phổ biến trong Quân đội Nga.
Buk-M1 có khả năng đánh chặn mục tiêu ở tầm 3,3-35km, độ cao 15-22km, bắn hạ đồng thời 18 mục tiêu cùng lúc (đánh chặn được mục tiêu tên lửa bay tốc độ Mach 3; mục tiêu khí động Mach 4).
Hoàng Lê

Bình luận(0)