Clip xe tăng T-54 và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 diễn tập bắn đạn thật cùng lực lượng bộ binh:
T-54 là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực huyền thoại do Liên Xô sản xuất từ sau cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đây được xem là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất trong lịch sử thế giới với tổng cộng 95.000 chiếc, có nguồn tin cho là khoảng 100.000 chiếc (gồm cả các biến thể sản xuất tại nước ngoài) và xuất khẩu tới hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
T-54 được thiết kế với khung gầm gồm năm bánh với một khoảng không gian giữa bánh thứ nhất và bánh thứ hai và không có những trục lăn hồi chuyển. Nó có thân ngắn, tháp pháo hình vòm nằm bên trên bánh xe thứ ba.
|
Xe tăng T-54 vào tuyến bắn.
|
Xe có trọng lượng tối đa khoảng 39 tấn, dài 6,45m, rộng 3,37m, cao 2,40m, trang bị pháo nòng xoắn D-10T cỡ 100mm, súng máy đồng trục 7,62mm và một súng máy hạng nặng 12,7mm DShK trên nóc tháp pháo.
Còn BMP-1 là xe chiến đấu bộ binh thế hệ thứ nhất do Liên Xô phát triển và chế tạo từ những năm 1960, chính thức trang bị năm 1966. Đây được xem là mẫu xe chiến đấu bộ binh đầu tiên trên thế giới - được sử dụng để chở bộ binh trên chiến trường và hỗ trợ hỏa lực (hạng nặng) cho bộ binh.
BMP-1 được xem là mẫu xe chiến đấu bộ binh thành công nhất của Liên Xô với hơn 20.000 chiếc được sản xuất và cung cấp tới hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
|
Pháo 73mm trên BMP-1 khai hỏa.
|
Xe chiến đấu BMP-1 có trọng lượng 13,2 tấn, dài 6,73m, rộng 2,94m, cao 2,06m, kíp lái 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ) và 8 lính bộ binh cùng đầy đủ trang bị (có thể chiến đấu từ trong xe với các lỗ châu mai để bắn ra ngoài).
Hỏa lực của BMP-1 khá mạnh với pháo nòng trơn 73mm 2A28 (cơ số đạn 40 viên) và bệ phóng 9S428 cho tên lửa chống tăng có điều khiển 9M14 Malyutka (cơ số 5 viên) cùng một khẩu súng máy đồng trục 7,62mm PKT (cơ số đạn 2.000 viên).
Hiện nay, cả 2 mẫu xe này đều đóng vai trò chủ lực trong lực lượng Tăng – Thiết giáp anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.