Báo Nga: Việt Nam chưa mua tàu hộ vệ Sigma

Google News

Theo quan chức Nga, Việt Nam vẫn chưa ký hợp đồng mua tàu hộ vệ Sigma của hãng Damen, Hà Lan mà thay vào đó, tiếp tục mua Gepard 3.9.

Quyết định về việc có tiếp tục mua thêm một cặp tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 thứ ba hay không, sẽ được Hải quân Việt Nam đưa ra sau khi cặp tàu Gepard thứ hai được bàn giao vào khoảng năm 2017, TASS dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết hôm 16/6.
"Vấn đề này sẽ được quyết định sau khi bàn giao cặp tàu Gepard 3.9 thứ hai được hoàn thành vào năm 2017 cùng với việc chuyển giao chiếc tàu thứ tư", nguồn tin giấu tên cho biết bên lề diễn đàn quân đội Army-2015 đang diễn ra ở thủ đô Moscow (Nga).
Bao Nga: Viet Nam chua mua tau ho ve Sigma
 Mô hình tàu hộ vệ Sigma 9814 dành cho Việt Nam được Damen giới thiệu tại một triển lãm.
Quan chức giấu tên này cũng lưu ý rằng, các nhà chức trách Việt Nam sẽ chờ cho đến khi cặp tàu Gepard 3.9 thứ hai được bàn giao để tổ chức hội đàm về một hợp đồng mua tàu hộ tống mới. Theo nguồn tin này, Việt Nam vẫn chưa ký hợp đồng mua các tàu hộ vệ Sigma của Hà Lan.
"Điều đó cho chúng ta một sự lạc quan", nguồn tin nói và bày tỏ hy vọng sẽ vượt mặt được nhà thầu Damen của Hà Lan để tiếp tục cung cấp cho Hải quân Việt Nam một cặp tàu Gepard 3.9 thứ ba. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu Việt Nam mua tàu chiến Sigma của Hà Lan thì sẽ không mua thêm Gepard 3.9 của Nga và ngược lại.
Trước đó, Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk AM. Gorky, ông Renat Mistahov cho biết hôm 15/6 rằng, hai tàu hộ tống Gepard 3.9 chế tạo cho Việt Nam đã sẵn sàng 62% (tàu 956) và 48% (với tàu 957). Tại xưởng nhà máy, cả hai con tàu đang được lắp đặt các hệ thống vũ khí cần thiết. Tuy nhiên, việc lắp đặt các động cơ tuabin khí tạm thời "bỏ ngỏ" do phía đối tác Ukraine dừng cung cấp.
Nhà máy Zelenodolsk AM. Gorky nói rằng họ sẽ nhận được các động cơ mới cho cặp tàu Gepard 3.9 của Việt Nam vào tháng 9 tới, đây cũng là nguyên nhân chính khiến kế hoạch bàn giao tàu phải lùi lại một năm (2016 và 2017) chuyển sang 2017 và 2018.
Theo báo Đất Việt

Bình luận(0)