Nga chiều lòng khách hàng, phát triển biến thể Yak-130 mới

Google News

(Kiến Thức) - Với yêu cầu từ thị trường xuất khẩu, nhiều khả năng Nga sẽ phát triển một cường kích hạng nhẹ mới dựa trên máy bay huấn luyện Yak-130.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Sergey Kornev người đại diện của Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga tại triển lãm hàng không quốc tế Paris cho biết, dựa theo yêu cầu từ các khách hàng nước ngoài Nga có thể sẽ chỉnh sửa lại cấu hình của máy bay huấn luyện Yak-130 thành các biến thể máy bay cường kích hạng nhẹ.
Cũng theo Kornev cho biết, Nga cũng đang muốn xuất khẩu mẫu máy bay cường kích hiện đại nhất của nước này là Su-34. Tuy nhiên với các khách hàng có nguồn ngân sách quốc phòng hạn chế thì một biến thể cường kích được phát triển dựa trên Yak-130 cũng có thể được xem là một lựa chọn tốt với các tính năng gần như tương đương.
Nga chieu long khach hang, phat trien bien the Yak-130 moi
Việc Nga cho ra mắt biến thể cường kích của Yak-130 có thể sẽ giúp doanh thu của mẫu máy bay này tăng lên đáng kể trong thời gian sắp tới.
Máy bay huấn luyện đa năng Yak-130 từ lâu đã được các chuyên gia quân sự đánh giá là có tiềm năng rất lớn để phát triển thành một biến thể cường kích hạng nhẹ. Thậm chí Yak-130 cũng có thể được trang bị các loại bom và tên lửa thông minh như Su-34. Chính vì lý do này mà Yak-130 dành được khá nhiều sự quan tâm từ các khách hàng nước ngoài.
Yak-130 là mẫu máy bay huấn luyện phản lực đa năng được công ty chế tạo máy bay Yakovlev của Nga phát triển và chế tạo từ đầu những năm 1990. Nhưng phải đến sau khi hoàn tất các bài kiểm tra cấp nhà nước vào năm 2009, Yak-130 mới được Không quân Nga đưa vào biên chế chính thức. Được biết hiện tại đã có ít nhất 4 nước đặt mua Yak-130 từ Nga gồm Algeria, Bangladesh, Belarus và Syria với các đơn hàng lên đến hơn 70 chiếc.
Trà Khánh

Bình luận(0)