Mặc dù có kích thước khá đồ sộ nhưng xe buýt điện Proterra Catalyst XR trong các bài test thực tế tại đường thử Michelin's Laurens Proving Grounds (Mỹ), chiếc xe vẫn cho thấy khả năng vận hành ấn tượng của mình. Được biết trong quá trình thử nghiệm, xe chạy ở vận tốc trung bình 48 km/h, với mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 0,5 kWh/km.
|
Xe có thể chạy ở vận tốc trung bình 48 km/h, với mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 0,5 kWh/km. |
Có thể đi quãng đường xa như vậy có lẽ một phần nhờ Catalyst XR được trang bị đến 8 gói pin, với khả năng cung cấp điện năng lên tới 257 kWh. Theo nhà sản xuất, phiên bản sử dụng 10 bộ pin sẽ cho phép chiếc xe hoạt động ở quãng đường tối đa là 482 km. Chính điều này giúp mẫu xe buýt của Proterra trở thành phương án khả thi nhất cho việc thay thế các tuyến xe buýt truyền thống, vốn đang khá phổ biến tại Hoa Kỳ.
Không chỉ sở hữu công nghệ lưu trữ pin tiên tiến, mẫu xe nói trên còn được cho là có thiết kế hiệu quả, với phần thân mang tính khí động học được làm từ sợi carbon và vật liệu composite hiện đại. Ngoài ra, Catalyst XR cũng được các chuyên gia đánh giá có chi phí bảo dưỡng thấp hơn nhiều so với xe buýt hiện hành.
|
Catalyst XR cũng được các chuyên gia đánh giá cao nhờ chi phí bảo dưỡng thấp. |
Theo tính toán, trong suốt dòng đời 12 năm của mỗi chiếc Catalyst, nó sẽ giúp thành phố tiết kiệm cỡ 135.000 USD cho chi phí bảo trì. Hiện Proterra vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe buýt điện nêu trên.