Toyota sẽ giúp bạn hạn chế nhầm chân ga với phanh

Google News

(Kiến Thức) - Với tính năng kiểm soát tốc độ thích ứng của Toyota, tỉ lệ các vụ tai nạn do tài xế nhầm lẫn chân ga và chân phanh có thể được giảm bớt, giúp việc tham gia giao thông an toàn, hiệu quả hơn.

 
Cụ thể, một số nguồn tin rò rỉ từ chính Toyota mới đây cho biết, họ đang ấp ủ kế hoạch cho ra mắt một tính năng hoàn toàn mới, giúp hạn chế tối đa việc tài xế nhầm chân ga với chân phanh dẫn tới các vụ tai nạn không mong muốn. Được biết, tính năng hữu ích này sẽ được Toyota áp dụng cả trên các mẫu xe cũ của hãng.
Thực tế, hiện nay trên thị trường đã có nhiều thiết bị được các nhà sản xuất thứ 3 chế tạo để giúp kiểm soát lực từ chân ga, tránh hiện tượng đạp nhầm chân ga và chân phanh dẫn tới tai nạn. Tuy nhiên, các thiết bị gắn rời này thường chỉ hoạt động dựa trên các cảm biến phía trước tính toán và phát hiện các vật cản có kích thước lớn hoặc bề mặt phẳng như tường, ôtô...
Toyota se giup ban han che nham chan ga voi phanh
Toyota đang ấp ủ kế hoạch cho ra mắt một tính năng hoàn toàn mới, giúp hạn chế tối đa việc tài xế nhầm chân ga với chân phanh.
Theo nguồn tin rò rỉ, tính năng kiểm soát tốc độ thích ứng để hạn chế việc nhầm chân ga và chân phanh của Toyota sẽ hoạt động thông qua việc máy tính chủ động phát hiện tình trạng tăng tốc đột ngột từ tài xế, từ đó sẽ đưa ra xử lý giảm lực mô-men xoắn tới các bánh xe, tránh cho tình trạng tăng tốc đột ngột xảy ra. Tuy nhiên, trên các diễn đàn ôtô xe máy quốc tế, đã có rất nhiều các ý kiến trái chiều xung quanh tính năng này của Toyota. Đa số các quan điểm đều cho rằng, tính năng kiểm soát tốc độ thích ứng từ chân ga của Toyota có ý nghĩa tích cực để giảm thiểu tai nạn do nhầm lẫn chân ga và phanh từ tài xế nhưng cũng sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Cụ thể, như đã nói ở trên, tính năng kiểm soát tốc độ thích ứng của chân ga trên xe Toyota sẽ dựa vào việc theo dõi quá trình đạp ga của tài xế, trong trường hợp phát hiện tài xế có biểu hiện đạp ga đột ngột quá sâu, máy tính sẽ tính toán để hạn chế lực mô-men xoắn được truyền tới 4 bánh xe, từ đó chiếc xe sẽ bị giới hạn vận tốc ở mức trung bình và không thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người đi đường.
Toyota se giup ban han che nham chan ga voi phanh-Hinh-2
 Theo tìm hiểu, Toyota dự kiến sẽ không đưa tính năng này vào trang bị cơ bản của các mẫu xe trong tương lai mà sẽ bán như 1 option đi kèm.
Tuy vậy, với những trường hợp tài xế cần vượt xe trên đường cao tốc và di chuyển ở dải vận tốc cao thì tính năng này vô hình chung sẽ gây nguy hiểm trực tiếp cho người lái lẫn các phương tiện di chuyển xung quanh. Do đó, có lẽ Toyota sẽ còn phải xem xét và thử nghiệm tính năng này khá nhiều nữa trước khi giới thiệu ra thị trường.
Theo tìm hiểu, Toyota dự kiến sẽ không đưa tính năng này vào trang bị cơ bản của các mẫu xe trong tương lai mà sẽ bán như 1 option đi kèm. Ngoài ra, các mẫu xe Toyota sản xuất trước đó cũng có thể tích hợp tính năng này với mức giá dự kiến khoảng 500 USD (khoảng 12 triệu đồng).
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)