Dưới bàn tay của những người thợ độ tại xưởng Auto Service Authority (ASA) ở Thái Lan, chiếc xe SUV Toyota Fortuner đời cũ dành cho "dân thường" đã trở thành một con quái vật theo đúng nghĩa đen trên đường đua drag.Bắt đầu từ ngoại hình, thân xe nguyên bản của Fortuner đã gần như được ASA giữ nguyên thiết kế. Điểm khác biệt rõ nhất của bản độ chỉ nằm ở lưới tản nhiệt bị loại bỏ, cánh đuôi bằng nhôm trên kính sau và chiếc dù giảm tốc treo ở đuôi xe của hãng Simpson. Ngoài ra "dàn chân" của chiếc xe Toyota Fortuner độ khủng này cũng được thay đổi hoàn toàn.Để có thể giữ được tính cạnh tranh trên đường đua ở bất kỳ thể thức nào, giảm trọng lượng tối đa là việc làm không thể bỏ qua. Chính vì vậy, ASA đã thay toàn bộ cản trước, nắp ca-pô, dè trước, 4 cánh cửa và cản sau của chiếc Fortuner nguyên bản bằng loại siêu nhẹ làm từ sợi carbon...Bên trong cabin của chiếc Toyota Fortuner 800 mã lực này, chỉ còn duy nhất bảng táp-lô của chiếc Fortuner nguyên bản được giữ lại. Mọi ghế ngồi cùng các chi tiết tiện nghi và những lớp cách âm, ốp trang trí... khác đã bị vứt bỏ hoàn toàn, khiến Fortuner chỉ còn trơ lại vỏ ở bên trong.Không gian nội thất vốn dành cho 7 người nay chỉ còn lại duy nhất một chiếc ghế đua Kirkey 415 dành cho người lái, đi kèm với dây đai an toàn 5 điểm. Nằm ở vị trí khoang hành lý nguyên bản trên Fortuner là một bình xăng đua cỡ lớn. Nằm phía trước tay đua là vô-lăng Nardi và đồng hồ báo tua lớn, ngay bên cạnh là 3 đồng hồ Defi cùng cụm công tắc điện trên bảng điều khiển trung tâm.Trong khi đó, thay vào vị trí của cụm nút điều hòa là bộ điều khiển áp suất tăng áp Greedy Profec II. Bao xung quanh khoang lái là hệ thống khung giằng không chỉ có tác dụng bảo vệ tay đua khi tai nạn, mà còn gia cường độ cứng cho thân xe. Hộp số xe cũng được làm mới đặc biệt.Nằm dưới nắp ca-pô bằng sợi carbon này là cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp mang mã hiệu 2JZ-GTE - Với động cơ này, ASA đã chỉ giữ lại lốc máy nguyên bản, kết hợp với các piston của Wiseco và tay biên BC siêu bền. Khí nạp được hút vào turbo cỡ lớn GReddy T88-38gk thông qua cổ hút ACL, sau đó dẫn qua bộ két giải nhiệt HKS trước khi tới họng ga RC Turbo đường kính lên tới 8cm.Để xăng luôn được bơm đủ cho động cơ, ASA đã sử dụng bơm Bosch 044, dẫn qua hệ thống ống Aeromotive tới các kim phun Sard 1.000cc. Hệ thống nhiên liệu này được điều khiển thông qua ECU HKS F-Con Vpro 3.3. Với áp suất turbo 2,5 bar, cấu hình động cơ này của ASA có thể đem tới cho Fortuner sức mạnh ngoài 800 mã lực.Toàn bộ nguồn sức mạnh này được dẫn tới bánh sau thông qua hộp số BGM Pro Ratchet. Để có thể chịu được công suất khổng lồ, bánh sau đã được thay mâm Weld Racing có đường kính chỉ 10 inch, nhưng đi kèm với chiếc lốp "béo" Mickey Thompson. Để giảm tối đa độ cản lăn, bánh trước chỉ sử dụng vành Weld kèm lốp Hoosier bản mỏng.Ngoài dù Simpson ở phía sau, tay đua điều khiển chiếc Fortuner này còn phải giảm tốc thông qua phanh trước của Toyota Corolla AE86 và phanh sau từ Nissan Skyline R32 GT-R. Với mục đích đua drag, ASA cũng loại bỏ hoàn toàn hệ thống treo của Fortuner nguyên bản, thay vào đó là các giảm xóc JEGS và lò xo Dobison. Với cấu hình này, bản độ của ASA có thể chạy hết đường thẳng 400m chỉ trong 8,9 giây.Video: Ford Endeavour đọ sức Toyota Fortuner trên đường đua drag.
Dưới bàn tay của những người thợ độ tại xưởng Auto Service Authority (ASA) ở Thái Lan, chiếc xe SUV Toyota Fortuner đời cũ dành cho "dân thường" đã trở thành một con quái vật theo đúng nghĩa đen trên đường đua drag.
Bắt đầu từ ngoại hình, thân xe nguyên bản của Fortuner đã gần như được ASA giữ nguyên thiết kế. Điểm khác biệt rõ nhất của bản độ chỉ nằm ở lưới tản nhiệt bị loại bỏ, cánh đuôi bằng nhôm trên kính sau và chiếc dù giảm tốc treo ở đuôi xe của hãng Simpson. Ngoài ra "dàn chân" của chiếc xe Toyota Fortuner độ khủng này cũng được thay đổi hoàn toàn.
Để có thể giữ được tính cạnh tranh trên đường đua ở bất kỳ thể thức nào, giảm trọng lượng tối đa là việc làm không thể bỏ qua. Chính vì vậy, ASA đã thay toàn bộ cản trước, nắp ca-pô, dè trước, 4 cánh cửa và cản sau của chiếc Fortuner nguyên bản bằng loại siêu nhẹ làm từ sợi carbon...
Bên trong cabin của chiếc Toyota Fortuner 800 mã lực này, chỉ còn duy nhất bảng táp-lô của chiếc Fortuner nguyên bản được giữ lại. Mọi ghế ngồi cùng các chi tiết tiện nghi và những lớp cách âm, ốp trang trí... khác đã bị vứt bỏ hoàn toàn, khiến Fortuner chỉ còn trơ lại vỏ ở bên trong.
Không gian nội thất vốn dành cho 7 người nay chỉ còn lại duy nhất một chiếc ghế đua Kirkey 415 dành cho người lái, đi kèm với dây đai an toàn 5 điểm. Nằm ở vị trí khoang hành lý nguyên bản trên Fortuner là một bình xăng đua cỡ lớn. Nằm phía trước tay đua là vô-lăng Nardi và đồng hồ báo tua lớn, ngay bên cạnh là 3 đồng hồ Defi cùng cụm công tắc điện trên bảng điều khiển trung tâm.
Trong khi đó, thay vào vị trí của cụm nút điều hòa là bộ điều khiển áp suất tăng áp Greedy Profec II. Bao xung quanh khoang lái là hệ thống khung giằng không chỉ có tác dụng bảo vệ tay đua khi tai nạn, mà còn gia cường độ cứng cho thân xe. Hộp số xe cũng được làm mới đặc biệt.
Nằm dưới nắp ca-pô bằng sợi carbon này là cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp mang mã hiệu 2JZ-GTE - Với động cơ này, ASA đã chỉ giữ lại lốc máy nguyên bản, kết hợp với các piston của Wiseco và tay biên BC siêu bền. Khí nạp được hút vào turbo cỡ lớn GReddy T88-38gk thông qua cổ hút ACL, sau đó dẫn qua bộ két giải nhiệt HKS trước khi tới họng ga RC Turbo đường kính lên tới 8cm.
Để xăng luôn được bơm đủ cho động cơ, ASA đã sử dụng bơm Bosch 044, dẫn qua hệ thống ống Aeromotive tới các kim phun Sard 1.000cc. Hệ thống nhiên liệu này được điều khiển thông qua ECU HKS F-Con Vpro 3.3. Với áp suất turbo 2,5 bar, cấu hình động cơ này của ASA có thể đem tới cho Fortuner sức mạnh ngoài 800 mã lực.
Toàn bộ nguồn sức mạnh này được dẫn tới bánh sau thông qua hộp số BGM Pro Ratchet. Để có thể chịu được công suất khổng lồ, bánh sau đã được thay mâm Weld Racing có đường kính chỉ 10 inch, nhưng đi kèm với chiếc lốp "béo" Mickey Thompson. Để giảm tối đa độ cản lăn, bánh trước chỉ sử dụng vành Weld kèm lốp Hoosier bản mỏng.
Ngoài dù Simpson ở phía sau, tay đua điều khiển chiếc Fortuner này còn phải giảm tốc thông qua phanh trước của Toyota Corolla AE86 và phanh sau từ Nissan Skyline R32 GT-R. Với mục đích đua drag, ASA cũng loại bỏ hoàn toàn hệ thống treo của Fortuner nguyên bản, thay vào đó là các giảm xóc JEGS và lò xo Dobison. Với cấu hình này, bản độ của ASA có thể chạy hết đường thẳng 400m chỉ trong 8,9 giây.
Video: Ford Endeavour đọ sức Toyota Fortuner trên đường đua drag.