Video: Chi tiết Toyota Mirai thế hệ mới.
Theo Carscoops, một nhóm người thuê và sở hữu Toyota Mirai chạy nhiên liệu hydro đã đệ đơn kiện tập thể đối với nhà sản xuất ôtô này. Đơn kiện cáo buộc Toyota quảng cáo không đúng thực tế khả năng sử dụng hàng ngày của Mirai.
Cụ thể là tình trạng thiếu thốn trạm tiếp nhiên liệu hydro cho xe Toyota, sự khan hiếm và giá nhiên liệu tăng vọt, phạm vi hoạt động không đạt được con số như quảng cáo. Theo đơn kiện, Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã nói với khách hàng rằng "nhiên liệu hydro có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho Mirai rất dễ dàng…giống với việc đi đổ xăng".
|
Toyota bị chủ xe Mirai kiện vì thiếu nhiên liệu hydro. |
Tuy nhiên, trên thực tế chủ sở hữu và người thuê mẫu xe Mirai báo cáo rằng họ thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm tiếp nhiên liệu tương thích, thường là họ phải đi quãng đường rất xa mới đến các trạm. Ngay cả khi đến được trạm tiếp nhiện liệu, tài xế cũng không dám chắc chắn rằng xe của mình có được tiếp nhiên liệu hay không, vì thiết bị bơm có thể bị hỏng hoặc thẻ nhiên liệu không tương thích.
Thậm chí, người dùng còn cho biết bơm hydro có thể bị đóng băng và kẹt vào xe, khiến họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra một cách an toàn. Nhiều chủ xe còn bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và sử dụng phương tiện khác thay thế.
|
Người dùng còn cho biết bơm hydro có thể bị đóng băng và kẹt vào xe, khiến họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra. |
Chưa hết, Toyota công bố phạm vi hoạt động của Mirai bản Limited là 575 km và 647 km dành cho bản XLE, nhưng trên thực tế lại không như vậy. Theo báo cáo của người dùng, phạm vi vận hành thực tế thấp hơn 160 km so với công bố của hãng.
Vụ kiện cũng nhấn mạnh mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua — từ 13 USD/kg vào 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm nay. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được tặng khi mua xe sẽ không sử dụng được 5 năm như quảng cáo ban đầu.
|
Toyota công bố phạm vi hoạt động của Mirai bản Limited là 575 km và 647 km dành cho bản XLE, nhưng trên thực tế lại không như vậy. |
Chủ sở hữu xe FCEV ở Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của Toyota Mirai, được báo cáo là chỉ còn lại 19,4% giá trị sau 5 năm sử dụng. Do đó, một loạt các chủ sở hữu đã yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc hãng có hành vi vi phạm pháp luật.
Thế hệ đầu tiên của Toyota Mirai ra mắt vào năm 2015, tiếp đến là thế hệ thứ hai vào năm 2020. Cả hai thế hệ này đều được bán và cho thuê độc quyền tại California, chủ yếu là do tình trạng thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở những nơi khác tại Hoa Kỳ. Đầu năm nay, Shell đã thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm hydro tại California do vấn đề cung cấp, khiến cuộc sống của những người sở hữu dòng xe này gặp nhiều bất cập.