Thêm 3 mẫu ôtô Toyota dừng sản xuất do bê bối gian lận động cơ

Google News

Sau khi quyết định tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe lắp đặt động cơ diesel, tập đoàn Toyota tiếp tục công bố thêm 3 mẫu xe nữa nằm trong diện dừng xuất xưởng, gồm Toyota Alphard, Vellfire và Land Cruiser 70 Series.

Video: Toyota tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe lắp đặt động cơ diesel.

Mặc dù không sử dụng động cơ diesel nhưng Toyota Alphard và Vellfire vẫn dính lệnh "cấm vận" tạm thời từ chính Tập đoàn Toyota ngay những ngày đầu tháng 2/2024. Nguyên nhân xuất phát từ việc cặp đôi MPV cao cấp này nằm chung trên dây chuyền sản xuất với 10 mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối tại nhà máy Toyota Auto Body Inabe Plant.
Với dòng SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser 70 Series, do thuộc dây chuyền sản xuất cùng Land Cruiser 300 Series tại nhà máy Toyota Auto Body Fujimatsu Plant nên cũng bị ảnh hưởng.
Them 3 mau oto Toyota dung san xuat do be boi gian lan dong co
Mặc dù không sử dụng động cơ diesel nhưng Toyota Alphard và Vellfire vẫn dính lệnh "cấm vận" tạm thời từ chính Tập đoàn Toyota. 
Như thông tin đã đưa trước đó, sau khi nhận được báo cáo về những bất thường trong thử nghiệm liên quan đến một số dòng xe Toyota sử dụng động cơ diesel từ công ty thành viên Toyota Industries Cooperation (TICO), Tập đoàn Toyota đã quyết định tạm dừng xuất xưởng 10 mẫu xe nằm trong diện ảnh hưởng, gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Toyota Hiace, Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300, Lexus LX500D, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Granace, Mazda Bongo Brawny và Hino Dyna/Dutro.
Cùng với đó, 6 dây chuyền lắp ráp tại 4 nhà máy thuộc tập đoàn Toyota tại Nhật Bản cũng bị tạm dừng hoạt động cho đến ngày 5/2/2024. Các nhà máy này gồm Toyota Auto Body Fujimasu Plant, đặt ở thành phố Karriya, tỉnh Aichi; Toyota Auto Body Inabe Plant nằm trên địa bàn thành phố Inabe, tỉnh Mie; Yoshiwara Plant thuộc thành phố Toyota, tỉnh Aichi; Gifu Auto Body Industry tại thành phố Kakamigahara, tỉnh Gifu.
Them 3 mau oto Toyota dung san xuat do be boi gian lan dong co-Hinh-2
Cùng với đó, 6 dây chuyền lắp ráp tại 4 nhà máy thuộc tập đoàn Toyota tại Nhật Bản cũng bị tạm dừng hoạt động cho đến ngày 5/2/2024. 
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 13 mẫu xe Toyota bị đình chỉ sản xuất do liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm động cơ. Trong số đó có khá nhiều mẫu xe đang được phân phối tại thị trường ôtô Việt Nam.
Tuy nhiên, khách hàng Việt hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xe, do Việt Nam không nằm trong nhóm các thị trường bị ảnh hưởng. Các mẫu xe như Land Prado hay Land Cruiser đều lắp đặt động cơ xăng. Dòng SUV Fortuner được lắp ráp trong nước. Mẫu Hilux 2GD chỉ ảnh hưởng tại thị trường Nhật Bản, vốn sử dụng tay lái nghịch, trong khi xe đưa về Việt Nam thuộc diện nhập khẩu Thái Lan.
"Vấn đề này liên quan đến những bất thường trong quy trình chứng nhận động cơ dầu, nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác. Ngoài ra, những bất thường này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc sự an toàn của xe", đại diện Toyota Việt Nam khẳng định.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)