Toyota Fortuner và Innova máy dầu bán tại Việt Nam liệu có an toàn?

Google News

Toyota Việt Nam đã khẳng định khách hàng có thể yên tâm sử dụng các mẫu xe do công ty này phân phối và hai mẫu Fortuner và Innova không bị ảnh hưởng bởi Toyota Industries Corporation.

Video: Thêm 10 mẫu xe Toyota gian lận thử nghiệm động cơ diesel.
Ngày 29/1/2024 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Toyota (Toyota Industries Corporation), một công ty thành viên của Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản, đã thông báo có một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận công suất đầu ra áp dụng cho một số quốc gia được phát hiện trên ba mẫu động cơ Toyota. Đến hôm qua, ngày 31/1/2024, Toyota Việt Nam đã đưa ra thông báo về vấn đề này.
Theo đó, Tập đoàn Toyota xác nhận rằng vấn đề này không ảnh hưởng tới bất kỳ mẫu xe nào do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Toyota Việt Nam cho biết vấn đề này liên quan đến những bất thường trong quy trình chứng nhận động cơ dầu, nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác. Ngoài ra, những bất thường này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc sự an toàn của xe. Do đó, Toyota Việt Nam khẳng định khách hàng có thể yên tâm sử dụng các mẫu xe do công ty phân phối, đáng chú ý trong đó có hai mẫue là Toyota Fortuner và Innova.
Toyota Fortuner va Innova may dau ban tai Viet Nam lieu co an toan?
Fortuner và Innova do Toyota Việt Nam sản xuất được xác nhận không có bất thường trong chứng nhận động cơ.
Như thông tin đã đưa, một ủy ban đặc biệt đã tiến hành điều tra Toyota về các quy định chứng nhận liên quan đến hiệu suất phát thải của động cơ xe nâng và máy móc xây dựng. Trong quá trình điều tra, ủy ban này đã phát hiện một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận động cơ diesel do Toyota Industries phát triển.
Cụ thể hơn, ủy ban điều tra đặc biệt đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra để cấp giấy chứng nhận cho 3 mẫu động cơ diesel có mã 1GD, 2GD và F33A của Toyota. Các bộ điều khiển điện tử được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra khác với loại dùng trong quá trình sản xuất động cơ.
Hậu quả là hãng Toyota đã phải dừng xuất xưởng tổng cộng 10 mẫu xe dùng 3 loại động cơ diesel này, bao gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Toyota Hiace, Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300, Lexus LX500D, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Granace, Mazda Bongo Brawny và Hino Dyna/Dutro.
Theo Toyota Industries, họ đã bán khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng trong năm tài khóa tính đến hết ngày 31/3/2023. Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, tiết lộ mỗi tháng công ty sử dụng 36.000 động cơ bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tương đương 432.000 động cơ một năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota không thể ngay lập tức cho biết hãng đã bán được bao nhiêu xe bị ảnh hưởng trong những năm qua.
Trong cuộc họp báo công bố doanh số bán hàng trong năm 2023, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota, đã cúi đầu xin lỗi và cho biết ông phải chịu trách nhiệm cuối cùng về hành vi sai trái này. Ông cảm thấy xấu hổ về những vụ bê bối gần đây liên quan đến 2 công ty con là Daihatsu và Toyota Industries. Đồng thời, ông cũng hứa hẹn sẽ dẫn đầu một cuộc chuyển đổi trong tương lai.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)