Mitsubishi rời Trung Quốc, liệu có phải bước ngoặt chiến lược?

Google News

Mitsubishi đang đối mặt với khó khăn lớn tại Trung Quốc và có khả năng sẽ dừng sản xuất xe tại đây. Hãng xe Nhật Bản đang gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng ôtô địa phương và các dòng xe điện.

Video: Mitsubishi đang đối mặt với khó khăn lớn tại Trung Quốc và có khả năng sẽ dừng sản xuất xe tại đây.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức Mitsubishi rời Trung Quốc, nhưng theo tòw Nikkei Asia đã tiết lộ rằng hãng đang trong quá trình đàm phán với Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc về việc rút khỏi liên doanh tại tỉnh Hồ Nam. Điều này làm cho liên doanh tại Hồ Nam trở thành duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc. Tháng 7 vừa qua, Mitsubishi đã thông báo tạm dừng sản xuất và cắt giảm việc làm.
Mitsubishi roi Trung Quoc, lieu co phai buoc ngoat chien luoc?
Mitsubishi rời Trung Quốc, liệu có phải bước ngoặt chiến lược? 
Mitsubishi đã trải qua thời gian khó khăn với doanh số bán hàng yếu kém tại Trung Quốc. Năm 2022, họ chỉ bán được 38,550 xe, giảm đến 60% so với năm trước. Mặc dù đã ra mắt Airtrek EV vào cuối năm 2021 và Outlander hybrid một năm sau đó để cố gắng cải thiện doanh số bán hàng, nhưng Mitsubishi tiếp tục gặp khó khăn.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Mitsubishi là sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc. Các hãng này đã nâng cao thiết kế, chất lượng, hiệu suất và công nghệ của sản phẩm của họ trong những năm gần đây. Công ty nghiên cứu MarkLines cho biết, thị phần của các hãng xe địa phương đã tăng lên gần 51% trong tổng doanh số 23.56 triệu xe bán ra tại Trung Quốc năm ngoái, tăng hơn 5% so với năm trước, trong khi thị phần của các hãng xe Nhật Bản đã giảm xuống còn 18.3%, mất gần 3%.
Mitsubishi roi Trung Quoc, lieu co phai buoc ngoat chien luoc?-Hinh-2
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Mitsubishi là sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc. 
Ngoài ra, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện tại Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân khiến Mitsubishi gặp khó khăn. Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu này, trong khi Mitsubishi không thể cạnh tranh được, mặc dù họ đã tung ra một số mẫu xe điện.
Trong một sự trớ trêu, GAC có kế hoạch duy trì hoạt động sản xuất tại địa điểm Hồ Nam sau khi Mitsubishi rút lui, và họ dự kiến sản xuất thêm nhiều mẫu xe điện khác tại đây. GAC sở hữu 50% cổ phần của GAC Mitsubishi, trong khi phần còn lại thuộc sở hữu của Mitsubishi Motors và công ty kinh doanh Mitsubishi Corp.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)