Chú ý kiểm tra lốp trước khi đi đường dài?

Google News

(Kiến Thức) - Bơm lốp xe đủ áp suất, tránh để hơi dưới mức yêu cầu, có thể gây ra hiện tượng trượt hoặc vành lốp không ôm sát vành dẫn đến mất điều khiển.

Hỏi: Đối với xe máy, cần chú ý những vấn đề gì về lốp xe khi đi đường dài? - Trần Văn Đình (Hà Nội).
Chu y kiem tra lop truoc khi di duong dai?
 Thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để đảm bảo an toàn.
Ông Lê Văn Ninh, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật Hà Nội tư vấn: Để đảm bảo an toàn khi vận hành xe, điều đầu tiên cần chú ý quan tâm về lốp là áp suất hơi. Áp suất hơi trong lốp ở mức hợp lý sẽ góp phần cho xe vận hành ổn định, dễ điều khiển, tăng tuổi thọ và góp phần tiết kiệm nhiên liệu khi xe vận hành. 
Bơm lốp xe đủ áp suất, tránh để hơi dưới mức yêu cầu, có thể gây ra hiện tượng trượt hoặc vành lốp không ôm sát vành dẫn đến mất điều khiển. Do đó, việc kiểm tra áp suất của lốp và các chi tiết trên những chiếc bánh xe là việc mà bạn cần quan tâm thường xuyên, nhất là trước khi đường xa. Tuy nhiên, cần chú ý kiểm tra áp suất lốp lúc lốp nguội, tức là trước khi cho xe vận hành. 
Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để đảm bảo an toàn khi vận hành xe, tránh trường hợp lốp quá mòn khi gặp ma sát có thể làm nóng lốp, dẫn đến bục nổ, gây mất an toàn cho người ngồi trên xe. Nếu trên bề mặt lốp xuất hiện những vạch chéo thì có nghĩa là talông đã mòn tới mức tối thiểu và nên thay mới. 
Nên chọn thay loại lốp theo tiêu chuẩn và đúng thông số mà nhà sản xuất quy định cho mỗi loại xe, chọn lốp trước và sau đồng bộ về thiết kế. Sau khi thay lốp mới nên chạy ở tốc độ chậm để bề mặt lốp quen và bám mặt đường tốt hơn. 
A.H (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)