Vì sao thanh niên Hàn Quốc “ngại” trốn quân dịch?

Google News

(Kiến Thức) - Có một nghịch lý là mặc dù có mức sống cao gấp nhiều lần Triều Tiên, nhưng tỷ lệ nam thanh niên trốn quân dịch ở Hàn Quốc lại thấp hơn khá nhiều.

Một tuần trước đây nam ca sĩ nổi tiếng Rain đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. 

 

Tại Hàn Quốc, nam công dân đều phải trải qua một thời kỳ quân dịch. Trong diện này bao gồm tất cả hoặc nói chính xác hầu như toàn bộ nam giới Hàn Quốc. Mới nghe thì có vẻ kỳ quặc, nhưng tỷ lệ nam thanh niên không làm nghĩa vụ quân sự ở Triều Tiên lại cao hơn nhiều. Ở miền Bắc Triều Tiên, con em tầng lớp thượng lưu không mặc áo lính. Còn ở Hàn Quốc, con em những gia đình giàu có cũng cố tránh nhập ngũ, nhưng dưới sự giám sát báo chí Hàn Quốc thì việc này hoàn toàn không hề đơn giản.

Khoảng chục năm trước đây, trong một cuộc vận động bầu cử tổng thống, báo giới Hàn Quốc tiết lộ rằng con trai của một trong những ứng viên tổng thống hàng đầu đã được miễn trừ quân dịch trong bối cảnh đáng ngờ. Phát hiện này đã đóng vai trò quan trọng trong thất bại cay đắng mà ứng viên nọ phải hứng chịu qua cuộc tranh cử.

Mỗi lần ở Hàn Quốc lập chính phủ mới, báo chí đều đăng tải thông tin về địa điểm và thời gian mà các thành viên nội các từng phục vụ quân đội. Công luận cũng tập trung “soi” xem con cái các nghị sĩ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn và các nhân vật nổi bật khác thi hành nghĩa vụ quân sự ra sao. Đối với người Hàn Quốc, điều rất quan trọng là con cái  tầng lớp thượng lưu phải bình đẳng với con cái bình dân trong quân dịch.

Ngay cả những ngôi sao ca nhạc hay điện ảnh Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Không phải ngẫu nhiên, những ca sĩ được lớp trẻ hâm mộ phần nhiều thuộc độ tuổi nhập ngũ. Thái độ của những “ngôi sao” này trong việc thi hành nghĩa vụ quân sự có tác động lớn đến giới thanh niên trong nước. Nếu “ngôi sao” nào cố tình tìm cách trốn tránh quân dịch, ngôi sao đó dễ bị phát hiện và tự hủy hoại sự nghiệp nghệ thuật của chính mình.

Năm 2002, một trong những ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất của Hàn Quốc là Yu Sung Jung quyết định nhập quốc tịch Mỹ ngay trước kỳ tuyển quân nghĩa vụ. Chính quyền Hàn Quốc không thể ra lệnh bắt giữ Yu Sung Jung, nhưng anh này lập tức bị trục xuất khỏi đất nước. Kết quả là, sự nghiệp nhạc pop của Yu Sung Jung đã chấm dứt.

Phần lớn các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc đều phục vụ trong quân ngũ, mặc dù có thể họ không phải chịu cái cảnh “lăn lê bò toài”, “nước sông, công lính” như nhiều tân binh khác. Một tuần trước đây nam ca sĩ nổi tiếng Rain đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Vào quân ngũ, thoạt đầu tân binh này cũng phải trải qua khóa huấn luyện cơ bản. Nhưng sau đó, ca sĩ Rain được trưng dụng chuẩn bị các chương trình truyền hình và phát thanh dành cho các đồng ngũ. Thế nhưng, trong hồ sơ quân nhân của Rain có một “vết đen” vì anh ta đã sử dụng một kỳ phép để gặp gỡ một nữ nghệ sĩ có tên tuổi.

Thái độ đối với nghĩa vụ quân sự thể hiện khía cạnh thú vị trong thế giới quan của người Hàn Quốc - là tinh thần chấp hành kỷ luật sâu sắc vốn có. Theo thước đo của thế giới, Hàn Quốc là quốc gia có sự phân phối đồng đều hiếm có về thu nhập song hành với mức độ kiểm tra xã hội rất cao. Cả về bình đẳng lẫn kiểm tra xã hội, Hàn Quốc có lẽ chỉ đứng sau các quốc gia ở  Bắc Âu.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)