Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: “Hổ mọc thêm cánh”?

Google News

(Kiến Thức) - Thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ giành đa số tuyệt đối tại Thượng viện Nhật Bản, trong cuộc bầu cử ngày 21/7 tới.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) trong chiến dịch vận động bầu cử Thượng viện.
Việc liên minh cầm quyền chiếm đa số tuyệt đối ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Nhật Bản sẽ cho phép Thủ tướng Shinzo Abe thông qua một số vấn đề quan trọng, phá vỡ tình trạng bế tắc chính trị đã kéo dài 6 năm qua.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, khoảng 43% tổng số cử tri sẽ bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và 8% tiếp tục ủng hộ đảng New Komeito liên minh với LDP. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập chỉ nhận được 7% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản sắp tới.

Giáo sư chính trị Steven Reed của Đại học Chuo (Chuo University) cho rằng Thủ tướng Abe đang tiến tới "một chiến thắng lớn". Trong khi đồng ý rằng sự yếu kém của các đảng đối lập đã đặt nền tảng cho chiến thắng đó, giáo sư Steven Reed cũng cho rằng Thủ tướng Abe đã học được nhiều bài học từ 365 ngày mà ông đảm nhiệm cương vị thủ tướng trong năm 2006.

Giáo sư Steven Reed nhận định: “Hiện thời, ông Abe đã ‘bán ý tưởng của mình cho công chúng’ tốt hơn bất kỳ thủ tướng Nhật Bản nào khác, kể cả Thủ tướng Junichiro Koizumi… Trong cuộc tranh luận Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Abe nói với công chúng tại sao họ cần có TPP và điều này sẽ có nghĩa như thế nào đối với nông dân. Thủ tướng Abe nhận được sự ủng hộ của cả Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lẫn Keidanren (Liên đoàn các chủ doanh nghiệp Nhật Bản)”.

Theo giáo sư Steven Reed, đây là “cơ hội thứ hai” dành cho ông Abe và ông ấy đã học được cách sử dụng các phương tiện truyền thông và “chào bán thành công chính sách của mình”.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21/7, liên minh cầm quyền sẽ lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua kiểm soát được lưỡng viện Quốc hội Nhật Bản và phá vỡ tình trạng bế tắc trì trệ trong việc thông qua những cải cách chính trị-xã hội tối cần thiết.   

Với sự hậu thuẫn của Quốc hội lưỡng viện, Thủ tướng Abe sẽ cố gắng thông qua những cải cách trong lĩnh vực lao động, nông nghiệp, y tế và bình đẳng giới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe khó có thể thực hiện được tâm nguyện của mình là sửa đổi Hiến pháp hòa bình do Mỹ áp đặt sau Chiến tranh thế giới thứ 2…để Nhật Bản thích nghi với tình hình mới cũng như những thách thức mới.

Có một điều chắc chắn là đảng phật giáo New Komeito trong liên minh cầm quyền sẽ phản đối việc thay đổi Điều 9 trong Hiến pháp hòa bình. Điều này cấm Nhật Bản sử dụng chiến tranh làm phương tiện để giải quyết tranh chấp quốc tế.

Sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 21/7, xem ra Thủ tướng Abe sẽ không còn phải “giấu mình chờ thời” lâu hơn nữa. Ông hiện đang có vị thế mạnh hơn tất cả các vị thủ tướng Nhật Bản tiền nhiệm trong nhiều thập kỷ qua.


Lê Chân (theo DW.de)

Bình luận(0)