Philippines: Trung Quốc sẽ thua kiện ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Phủ tổng thống Edwin Lacierda cho biết, Philippines hy vọng vụ kiện về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng.


 Phát ngôn viên tổng thống của Philippines, Edwin Lacierda.
“Chúng tôi luôn cho rằng chúng tôi có cơ sở pháp lý để đưa vụ việc ra trước hội đồng trọng tài”, ông Edwin Lacierda nhấn mạnh.

Ông Lacierda cũng nhấn mạnh, chính phủ Philippines kỳ vọng, vụ kiện sẽ được phán xử công bằng đồng thời cho biết, “các luật sự của chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho vụ này”.

“Đây là một Hội đồng trọng tài quốc tế, chúng tôi chắc chắn họ sẽ xem xét vấn đề với sự ủng hộ dành cho các lập luận của chúng tôi”, Phát ngôn viên Philippines nhấn mạnh.

Trong khi đó, bình luận về sự kiện Liên minh Biển Tây Philippines (WPSC), một tổ chức mới thành lập kêu gọi biểu tình khắp thế giới chống Trung Quốc, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nhấn mạnh, Manila không thể cấm những hoạt động như vậy.

 Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc ở trước lãnh sự quán của nước này tại thành phố Makati.
“Người Philippines có quyền bày tỏ và nói ra quan điểm cũng như nguyện vọng của của mình một cách hòa bình về vấn đề Biển Đông. Hơn nữa, những hoạt động này (những cuộc biểu tình chống Trung Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 24/7 tới) là sự bày tỏ của người Philippines, các nhóm cũng như cá nhân theo khả năng riêng của họ. Chính phủ không thể ngăn cấm các các hoạt động như vậy vì trong một đất nước dân chủ, người dân có quyền nói lên tiếng nói của họ về tất cả mọi vấn đề”, ông Hernandez nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Hernandez cho biết, những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở các thành phố khác nhau trên toàn thế giới vào ngày 24/7 tới muốn ý kiến của họ được lắng nghe.

“TQ cần phải là một quốc gia có trách nhiệm hơn”

Cũng trong một tuyên bố hôm qua, phát ngôn DFA Raul Hernandez mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc phải “đóng vai trò là một quốc gia có trách nhiệm hơn trong tranh chấp Biển Đông”.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez.
Ông Hernandez nhấn mạnh, Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế nếu họ muốn được cộng đồng quốc tế công nhận như là một quốc gia thành viên có trách nhiệm.

“Để được công nhân như là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc không có lựa chọn nào khác. Họ phải chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng họ tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có cơ chế trọng tài quốc tế mà Philippines đang theo đuổi để xác định rõ quyền lợi hàng hải của mình ở Biển Đông”, ông Hernandez phát biểu.

Đồng thời, theo ông Hernandez, nếu Trung Quốc muốn kết thúc tranh chấp biển thì họ phải nhận thức được vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền quá đáng, không thể chấp nhận với gần như toàn bộ Biển Đông.

“Trung Quốc tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi gần như với toàn bộ Biển Đông thông qua đường 9 đoạn mà họ tự vẽ ra. Đây là một yêu sách phi lý, vi phạm luật pháp quốc tế”, Phát ngôn viên Philippines nhấn mạnh.

Philippines đưa ra tuyên bố trên sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục rêu rao rằng, Manila "thờ ơ với quyền, lợi ích và mối quan tâm chính đáng của Trung Quốc" ở Biển Đông. Đồng thời, Bắc Kinh tiếp tục phản đối Philippines theo đuổi tiến trình tố tụng tại cơ quan tài phán quốc tế.

Bạch Dương (theo Phistar)

Bình luận(0)