Bật mí về xu hướng thời trang của người dân Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) -  Dân Triều Tiên bị cấm mặc quần jean vì đó là biểu tượng của văn hóa Mỹ nhưng điều thú vị là, màu sắc trang phục của người dân nơi đây và New York rất giống nhau.

 Từ màu sắc trang phục cho tới sở thích đeo kính râm, xu hướng thời trang của người dân Triều Tiên và New York có một số điểm tương đồng thú vị.


Dù là một trong những kinh đô thời trang của thế giới, xu hướng thời trang ở New York lại không ưa chuộng màu sắc sặc sỡ. Người dân New York có vẻ chuộng nhất là màu đen và màu xám. Họ thường mặc áo khoác màu đen, xám hoặc trắng trong suốt mùa đông. Các màu sắc rực rõ như đỏ, xanh, cam rất phổ biến ở Hàn Quốc lại ít được thấy ở đây.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, màu sắc quần áo ưa chuộng của người New York và người Triều Tiên gần như rất giống nhau. Hầu hết người dân Triều Tiên đều mặc quần áo màu đen hoặc xanh đậm bất kể địa vị xã hội và giới tính. Không phải bởi vì họ không thích mặc các màu sắc tươi sáng. Mà vì họ không được phép mặc. Chính phủ Triều Tiên yêu cầu công dân phải ăn mặc theo quy định, đề cao tính đồng nhất trong trang phục. Bình Nhưỡng cho rằng, quy định này sẽ giúp chính phủ dễ dàng kiểm soát suy nghĩ và cách hành xử của công dân hơn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trung thành với trang phục theo kiểu Tôn Trung Sơn quen thuộc. Đây cũng là phong cách thời trang ưa thích của Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong-un.

Cách đây nhiều năm, phụ nữ Triều Tiên chỉ được phép mặc “Jeogori” – trang phục Hanbok truyền thống của người Triều Tiên, màu đen hoặc trắng, rộng rãi, dài chấm gót, cao cổ và có tay áo dài. Loại trang phục này giúp phụ nữ che kín từ cổ cho đến gót chân. Tuy nhiên,nó cũng gây ra nhiều phiền toái, vướng víu cho người dân lao động Triều Tiên.  Do đó, nhiều người đã không tuân thủ quy định trên bất chấp nguy cơ bị bắt và bị xử phạt.

Tuy nhiên, kể từ năm 1998, mọi thứ dần thay đổi. Mọi người bắt đầu mặc quần áo có màu sắc tươi sáng hơn bất chấp quy định về trang phục. Nếu tới Triều Tiên vào thời điểm này, du khách sẽ chứng kiến người dân mặc quần áo với tất cả các loại màu sắc.

Phụ nữ Triều Tiên mặc những bộ Hanbok truyền thống rực rỡ sắc màu múa hát trong một dịp kỷ niệm ở Bình Nhưỡng.

Cùng như ở New York hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới, ở Triều Tiên cũng hình thành cái được gọi là “xu hướng thời trang”. Người Triều Tiên cũng thích các trang phục khác biệt so với đám đông bất chấp những quy định ăn mặc đồng nhất của chính phủ.

Xu hướng thời trang Trung Quốc ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới người Triều Tiên vì 95% quần áo ở đây có nguồn gốc từ Đại lục. Tuy nhiên, trước khi đem bán quần áo ra thị trường, có một số quy tắc mà người bán hàng không được quên nếu không muốn gặp rắc rối. Đó là họ phải cắt bỏ tất cả nhãn mác và gỡ toàn bộ ký tự bằng tiếng Anh trên quần áo có nguồn gốc Trung Quốc.

Ở Triều Tiên, người dân không được phép mặc bất cứ thứ gì có mối liên hệ với kẻ thù của đất nước là Mỹ và phương Tây. Quần jean – loại trang phục không bao giờ bị lỗi mốt bị cấm vì nó là một đặc trưng tiêu biểu nhất của nền văn hóa Mỹ. Tuy nhiên, gần đây, một số thanh niên Triều Tiên bắt đầu mặc áo khoác và quần jean bất chấp cấm đoán.

Ngoài ra, một điểm thú vị khác là người New York thích đeo kính râm suốt ngày, thậm chí cả khi trời không nắng gắt. Người Hàn Quốc không có thói quen này, họ chỉ đeo kính râm khi dạo chơi các bãi biển vào mùa hè. Trong khi đó, giống như người New York, ở Triều Tiên, cố lãnh đạo Kim Jong-il gần như đeo kính mát ở mọi lúc mọi nơi.

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-il có thói quen xuất hiện trước công chúng với cặp kính mát quen thuộc.

Nhiều người có thể thắc mắc lý do tại sao cố lãnh đạo Kim Jong-il “cuồng” kính mát. Theo Park Ji Woo, một người đào tẩu khỏi Triều Tiên, hiện đang sống và học tập tại Mỹ, cố lãnh đạo Kim thích đeo kính râm có thể là vì ông muốn ra tỏ ra uy quyền hơn trước người dân trong nước. Nhiều sĩ quan an ninh Triều Tiên cũng bắt chước cố lạnh đạo Kim đeo kính râm, khiến họ trông đáng sợ hơn trong mắt dân thường.

Dù vậy, ở New York hay Hàn Quốc, theo Park Ji Woo, phụ nữ rất thích và thoải mái mặc áo hai dây, quần soóc ngắn vào mùa hè nắng nóng. Đây cũng là xu hướng thời trang đơn giản, trông mát mẻ và tiện lợi. Tuy nhiên, ở Triều Tiên, áo 2 dây hoặc quần soóc ngắn vẫn là một điều cấm kỵ mà phụ nữ không bao giờ được phép trưng diện.

TIN LIÊN QUAN


ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo NKnews)

Bình luận(0)