Tỷ phú Donald Trump tiếp tục gây khó cho phe Cộng hòa

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Donald Trump tiếp tục gây khó cho phe Cộng hòa và vẫn dẫn trước ứng viên xếp thứ hai là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đến 12 điểm.

Tỷ phú Donald Trump có thể đã bị một số người chỉ trích trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa hồi tuần trước, nhưng cho đến giờ làn sóng chỉ trích sự này dường như vẫn chưa gây tổn hại cho ông ta trong những cuộc thăm dò dư luận.
Ứng viên-tỷ phú Donald Trump vẫn dẫn điểm cách biệt…nhưng “không tuân thủ luật chơi” của Đảng Cộng hòa.
Tỷ phú Donald Trump vẫn dẫn điểm cách biệt…
Cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất của Reuters-Ipsos cho thấy ứng viên tổng thống  Donald Trump vẫn giữ vững vị trí đầu về tỷ lệ ủng hộ trong số những ứng vử viên Cộng hòa với 24%, tiếp theo sau là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush 12 %. Ông Jeb Bush từng đứng ở mức 17 phần trăm trước cuộc tranh luận.
Trong số các ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn lại, không một ai giành được tỉ lệ ủng hộ hơn 8%, trong cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào lúc kết thúc cuộc tranh luận hôm thứ Năm (6/8) đến Chủ Nhật (9/8) tuần trước.
Hai cuộc thăm dò ý kiến mới ở bang Iowa, theo VOA, cũng cho thấy ông Donald Trump vượt lên dẫn đầu qua mặt Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, người đã dẫn đầu ở Iowa mấy tháng trước.
Một cuộc khảo sát của Đại học Suffolk cho thấy ứng viên Donald Trump nhận  được tỷ lệ ủng hộ 17%, theo sau là ứng viên Walker với 12%. Cuộc thăm dò của Public Policy cũng cho thấy ông Donald Trump dẫn điểm với 19%, theo sau là Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker ở mức 12% và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush ở vị trí thứ ba với 11%.
…nhưng “không tuân thủ luật chơi”
Xuất hiện trên kênh tin tức Fox News hôm 11/8, ứng viên-tỷ phú Donald Trump một lần nữa nêu ra khả năng tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách đảng thứ ba nếu ông không giành được sự đề cử của Đảng Cộng hòa. Xuất hiện trên chương trình "Fox and Friends", tỷ phú Donald Trump nói: "Tôi muốn tranh cử với tư cách ứng viên Đảng Cộng hòa nhưng tôi muốn để ngỏ cánh cửa, trong trường hợp tôi không được đối xử công bằng".
Việc ứng viên-tỷ phú Donald Trump từ chối tuyên bố ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng hòa có thể đã gieo một số hoài nghi về lòng trung thành của ông.
 Chủ biên Josh Kraushaar của tạp chí chính trị National Journal nói: “Việc ông ta (Donald Trump) từ chối tuân thủ luật chơi là một vấn đề lâu dài cho ông ta. Ông Trump nói (trong cuộc tranh luận) rằng ông ta sẽ không phải là người vì tập thể và ông ta đã không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào về chính sách”.
Tỷ phú Donald Trump vẫn là một “nhân tố bí ẩn” trong số các ứng viên tổng thống Cộng hòa vào lúc này. Cuộc tranh luận tuần trước đã thu hút 24 triệu người xem, một kỷ lục cho cuộc tranh luận bầu cử vòng đầu và cử tri có cái nhìn rõ nét hơn đối với một số ứng viên tiềm năng khác bao gồm Marco Rubio, John Kasich và Carly Fiorina - người đã thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trước đó của 7 ứng cử viên người không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận của 10 ứng cử viên hàng đầu trong khung giờ vàng.
Đối thủ của tỷ phú Donald Trump tỏ ra dè dặt
Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky nói trong một cuộc họp báo rằng ông Donald Trump là "thùng rỗng kêu to". Ông nói: "Trừ phi ai đó chỉ ra vị hoàng đế không mặc quần áo, còn không thì chúng ta cuối cùng sẽ có một ngôi sao truyền hình làm ứng cử viên nếu chúng ta không cẩn thận”.
Thượng nghị sĩ Rand Paul là một trong số ít những ứng viên của Đảng Cộng hòa công kích tỷ phú Donald Trump trong cuộc tranh luận ở Cleveland, sau khi ông ta từ chối cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng hòa và không loại trừ nỗ lực tranh cử trong tư cách đảng thứ ba.
Ứng viên Jeb Bush thì nói ngôn từ của ông Trump "gây chia rẽ" và cựu tổng giám đốc của công ty Hewlett-Packard Carly Fiorina nói những phát biểu của ông Trump về Megyn Kelly là "hoàn toàn không phù hợp và xúc phạm”. Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee, một ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng hòa, cũng đã chỉ trích tỷ phú Donald Trump.
Nhưng một số ứng cử viên khác cho đến nay đã tránh lên tiếng chỉ trích bao gồm Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thống đốc bang Ohio John Kasich, người nói trong cuộc tranh luận rằng ông Trump đã "nói trúng tim đen" với lối ăn nói thẳng thừng của ông ta. Riêng ông Cruz đã tỏ ra cẩn thận không chỉ trích ông Trump, có lẽ với hy vọng cuối cùng sẽ giành được những người ủng hộ của ông Trump về cho chiến dịch của mình nếu tỷ phú Donald Trump vấp ngã.
Sự tập trung quá nhiều vào ứng viên Donald Trump gây ảnh hưởng tiêu cực tới những ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa. Rand Paul và Thống đốc New Jersey Chris Christie đã hy vọng cuộc tranh luận sẽ vực dậy chiến dịch tranh cử của họ, nhưng cả hai người đều bị ông Trump làm lu mờ trong cuộc tranh luận.
Trong khi đó cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry đã ngừng trả tiền cho nhân viên làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông ta do chật vật trong các cuộc thăm dò và hoạt động gây quỹ. Ông Perry là một trong 7 ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị đẩy xuống cái gọi là cuộc tranh luận “chiếu dưới” vào tuần trước.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)