Mỹ cố tình để cho Nhà nước Hồi giáo trỗi dậy?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu giám đốc DIA nói Mỹ đã không ngăn cản sự trỗi dậy của các nhóm thánh chiến chống chính phủ Syria, dẫn đến việc thành lập Nhà nước Hồi giáo IS.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Mehdi Hasan của Đài truyền hình Al Jazeera về sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo,  Trung tướng về hưu Michael Flynn - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự Mỹ (DIA) – đã khẳng định những nghi ngờ trước đó rằng Washington đã theo dõi các nhóm thánh chiến nổi thành phe đối lập tại Syria.
My co tinh de cho Nha nuoc Hoi giao troi day?
Trung tướng Michael Flynn - Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự Mỹ (DIA) 
Bác bỏ giả thuyết của Al Jazeera về việc chính quyền Mỹ "làm ngơ" phân tích của DIA, tướng Flynn cho rằng Washington đã chủ ý “phớt lờ” phân tích của DIA. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng đó là một quyết định... có chủ ý”.
Báo cáo giải mật gần đây của DIA được trình lên vào tháng 8/2012 nói rằng "các phần tử thánh chiến, Anh em Hồi giáo và AQI (Al-Qaeda ở Iraq) là những động lực chính thúc đẩy sự nổi dậy ở Syria" và đang nhận được sự hỗ trợ của  "phương Tây, các nước Vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ”.
Báo cáo nói trên của DIA phân tích tình hình Syria trong mùa hè năm 2012 và dự đoán: "Nếu tình hình vẫn tiếp tục bất ổn, có khả năng xuất hiện một Vương quốc thánh chiến,  tuyên bố hoặc không tuyên bố, ở miền đông Syria ... và đây chính là điều các thế lực bên ngoài hỗ trợ phe đối lập mong muốn để cô lập chế độ Syria”.
Báo cáo DIA cảnh báo về "những hậu quả thảm khốc" của kịch bản này, bởi vì nó sẽ cho phép Al-Qaeda để giành lại vị thế ở Iraq và thống nhất các lực lượng thánh chiến Sunni ở Iraq, Syria và phần còn lại của người Sunni trong thế giới Ả-rập chống lại tất cả phe phái Hồi giáo thiểu số bị coi là “dị giáo” khác.
"ISI (Nhà nước Hồi giáo Iraq) cũng có thể tuyên bố một thành lập Nhà nước Hồi giáo thông qua việc liên kết các tổ chức khủng bố khác ở Iraq và Syria. Điều này sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq”. Cần phải nói rằng  báo cáo của DIA đã dự đoán một cách chính xác vào thời điểm đó.
Rốt cuộc, những nhóm thánh chiến này đã biến thành  Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nusra trung thành với Al-Qaeda.
Không giống như Bộ Ngoại giao Mỹ vốn coi báo cáo nói trên của DIA là “không quan trọng” ngay sau khi được giải mật, cựu Giám đốc DIA Michael Flynn rất tin tưởng vào báo cáo năm 2012, nhấn mạnh ông "rất quan tâm” đến tài liệu “rất rõ ràng” này.
Al Jazeera lưu ý rằng Trung tướng Michael Flynn là "quan chức tình báo cao nhất” thừa  nhận Mỹ và các quốc gia khác, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Ả-rập Vùng Vịnh,  đã tài trợ phiến quân do Al-Qaeda cầm đầu ở Syria bằng sự hỗ trợ chính trị, tiền bạc và vũ khí trong một nỗ lực nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.
Khi phóng viên Hasan Al Jazeera hỏi vì  ông không cố ngăn chặn việc Mỹ phối hợp chuyển giao vũ khí cho những kẻ Hồi giáo cực đoan, Trung tướng về  hưu Michael Flynn cho biết: "Đáng tiếc đó không phải là công việc của tôi, nhưng công việc của tôi là đảm bảo tính chính xác của thông tin tình báo”. Tướng Flynn, người cũng từng là giám đốc tình báo của Bộ chỉ huy Các chiến dịch hỗn hợp đặc biệt(JSOC) của Mỹ trong cuộc săn lùng và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)