Lãnh đạo thế giới xa lánh lễ diễu binh 3/9 ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo Duowei News, có nguy cơ nhiều nhà lãnh đạo thế giới xa lánh lễ diễu binh 3/9 ở Trung Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Mạng tin Duowei News nhận định, cuộc diễu binh 3/9 để kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II có thể khiến Trung Quốc bẽ bàng, khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới không đến tham dự.
Hồi đầu năm nay, Bắc Kinh lần đầu thông báo kế hoạch tổ chức lễ diễu binh 3/9 ở Trung Quốc. Trong tháng 5/2015, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận việc mời lãnh đạo tất cả các nước có liên quan đến tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Chưa đầy một tháng nữa sự kiện này sẽ chính thức diễn ra, nhưng cho tới nay chỉ có Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman xác nhận là sẽ tới Bắc Kinh vào dịp 3/9.
Lanh dao the gioi xa lanh le dieu binh 3/9 o Trung Quoc
Chủ tịch Tập Cận Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo thế giới.
Có nhiều tin đồn cho rằng các lãnh đạo Châu Âu đã thống nhất tẩy chay lễ  diễu binh 3/9 ở Bắc Kinh. Nếu tin đồn này trở thành sự thật, thì đây sẽ là đòn  mạnh giáng vào Chủ tịch Tập Cận Bình,  khi ông chuẩn bị lên đường sang thăm chính thức Mỹ cuối tháng 9.
Chưa hết, vấn đề Biển Đông cũng là một trong những lý do khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Căng thẳng Mỹ-Trung bùng lên sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Bắc Kinh hồi tháng 5/2015. Mọi chuyện trở nên xấu hơn, khi kênh truyền hình CNN độc quyền phát sóng đoạn video cho thấy Quân đội Trung Quốc liên tục phát lời cảnh cáo, xua đuổi máy bay Mỹ bay ngang các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Thêm vào đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 48, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry một lần nữa thúc giục Trung Quốc ngừng tất cả các hoạt động bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Đáng lưu ý, phát biểu đó được ông Kerry đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị quả quyết rằng Trung Quốc đã ngừng các hoạt động bồi lấp trên Biển Đông.
Theo Thông cáo chung của Hội nghị AMM-48 cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc" về các hoạt động bồi đắp ở Biển Đông. Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, thông cáo chung nêu rõ, các hoạt động đó đã làm mất lòng tin, làm gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.
Một vấn đề nữa mà tờ Duowei News phân tích đó là mối quan hệ Trung-Nhật thời gian gần đây. Theo nhiều tin ngoài lề, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ không tham dự lễ duyệt binh 3/9 của Trung Quốc, sau nhiều tháng rộ lên tin đồn rằng không biết liệu ông có được Bắc Kinh mời hay không.
Theo Duowei News, Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu như Anh, Pháp và Đức tham dự duyệt binh sắp tới. Trang tin này lưu ý, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thăm châu Âu 7 lần kể từ nhậm chức hồi tháng 3/2013 và ký một loạt các thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại.
Trước đó, mối quan ngại về việc các lãnh đạo thế giới tẩy chay Thế vận hội 2008 ở Bắc Kinh cũng dấy lên ở thời điểm sát ngày khai mạc.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)