Trung Quốc dùng kinh tế để xoa dịu Malaysia về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Lý Khắc Cường đã mời chào Malaysia một loạt các đặc quyền kinh tế nhằm mục đích xoa dịu sự phản đối của Kuala Lumpur về  Biển Đông.

Ông Lý Khắc Cường với giới kinh doanh tại Kuala Lumpur rằng Trung Quốc sẽ mua thêm trái phiếu kho bạc của Malaysia, nâng hạn ngạch lên 50 tỷ nhân dân tệ (60,6 tỷ đô la Hong Kong) đối với việc Malaysia đầu tư vào thị trường vốn Trung Quốc và giúp xây dựng cơ sở hạ tầng giá rẻ.
Trung Quoc dung kinh te de xoa diu Malaysia ve Bien Dong
Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở thủ đô Kuala Lumpur.
Thủ tướng Lý Khắc Cường nói: “Hiện có sự biến động bất thường trên các thị trường tài chính quốc tế. Một số nước ... đã chứng kiến sự tăng trưởng chậm chạp hoặc tiêu cực, tỷ lệ lạm phát cao và sự mất giá mạnh của đồng nội tệ. Để đảm bảo sự tăng trưởng ổn định trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Malaysia, điều bắt buộc là phải ổn định thị trường tài chính”.
Kinh tế của Malaysia hiện đang phải hứng chịu hậu quả của đồng nội tệ mất giá và xuất khẩu sụt giảm cũng như  vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã làm suy giảm niềm tin của giới đầu tư đối với ban lãnh đạo đất nước.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng đã trải qua nhiều cơn sóng gió, nhiễu loạn trong mùa hè vừa qua dẫn đến nghi vấn về khả năng quản lý kinh tế của ban lãnh đạo ở Bắc Kinh.
Hạn mức 50 tỷ nhân dân tệ sẽ được cấp theo đề án đầu tư nước ngoài đủ điều kiện, một trong những kênh quan trọng đối với đầu tư nước ngoài ở  Trung Quốc. Phái viên kinh tế của Malaysia tại Trung Quốc, ông  Ong Ka Ting, cho biết: “Ngân hàng Trung ương Malaysia đã mong muốn đặc quyền này và chúng tôi rất ngạc nhiên trước qui mô khổng lồ của hạn ngạch (mà phía Trung Quốc đề xuất)”.
Ông Lý Khắc Cường cũng kêu gọi sự hợp tác lớn hơn về cơ sở hạ tầng, nhấn mạnh rằng Trung Quốc có thể cắt giảm chi phí xây dựng bằng cách cung cấp vật liệu giá rẻ. Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực và coi đây là một phần của nỗ lực mở rộng ảnh hưởng kinh tế.
Trước chuyến thăm chính thức Malaysia ngày 23/11, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ở thủ đô Kuala Lumper để tham dự một loạt các cuộc họp khu vực với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào cuối tuần qua.
Căng thẳng leo thang trong các hội nghị cấp cao ở Kuala Lumpur, khi Bắc Kinh và Washington công khai chỉ trích lẫn nhau về các dự án hút cát đắp đảo nhân tạo “phá vỡ nguyên trạng” của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tại hội nghị cấp cao ở Kuala Lumper, ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc duy trì hòa bình và ổn định trên tuyến đường biển nhộn nhịp qua Biển Đông và các nước bên ngoài khu vực (gián tiếp đả động đến Mỹ)  nên tránh kích động căng thẳng ở vùng biển này.
Gần đây, Malaysia đã lên tiếng phản đối sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông giàu dầu mỏ. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về khả năng quân sự hóa hơn nữa của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Ông Lý cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Malaysia và các nước khác để chống chủ nghĩa khủng bố nhằm "mang lại một môi trường an toàn cho doanh nghiệp".
Malaysia vốn là một điểm quá cảnh phổ biến đối với những người sắc tộc Uygur chạy trốn từ Tân Cương đến Thổ Nhĩ Kỳ. Bắc Kinh cho biết nhiều người trong số này tìm cách gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Malaysia đã trục xuất nhiều người Uygur trở lại Trung Quốc.
Học giả Oh Ei-sun, một thành viên cao cấp của Trường  Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết các cuộc tấn công Paris gần đây và việc IS hành quyết một con tin Trung Quốc đã mang lại cho  Malaysia nhiều lý do để trục xuất người Uygur về Trung Quốc.
Minh Châu (Theo SCMP)

Bình luận(0)