Nghị sĩ Mỹ đòi chính quyền Obama tập trung diệt trừ IS

Google News

(Kiến Thức) - Các nghị sĩ Mỹ thúc giục chính quyền Obama chấm dứt mưu toan lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad và tập trung mọi nỗ lực vào việc diệt trừ IS.

Đáng chú ý là các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ đã liên minh với nhau trong việc đưa ra yêu cầu này.
Nghi si My doi chinh quyen Obama tap trung diet tru IS
Các nghị sĩ Dân chủ, Cộng hòa đòi chính quyền Obama chấm dứt "cuộc chiến tranh bất hợp pháp" nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tập trung diệt trừ IS.
Ngày 20/11, Hạ nghị sĩ Dân chủ Tulsi Gabbard và Hạ nghị sĩ Cộng hòa Austin Scott đã cùng nhau trình lên một dự luật kêu gọi chính quyền Obama chấm dứt "cuộc chiến tranh bất hợp pháp" nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tập trung diệt trừ IS.
Hạ nghị sĩ Gabbard nói: "Mỹ đang tiến hành hai cuộc chiến ở Syria. Thứ nhất là cuộc chiến chống lại ISIS (Nhà nước Hồi giáo IS) và các phần tử Hồi giáo cực đoan. Đây là cuộc chiến mà Quốc hội Mỹ cho phép, sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9. Cuộc chiến thứ hai là cuộc chiến bất hợp pháp nhằm lật đổ chính phủ Syria của Assad”.
Hạ nghị sĩ Scott bổ sung: "Việc loại bỏ Assad ở giai đoạn này là phản tác dụng đối với những gì mà tôi cho là nhiệm vụ chính (diệt trừ IS) của chúng ta (Mỹ)”.
Về mặt công khai, Mỹ vẫn tập trung nỗ lực vào nhiệm vụ đánh IS và thúc giục Tổng thống  Assad từ chức. Nhưng đằng sau các vụ  không kích IS do Mỹ cầm đầu trong khu vực, CIA đã tiến hành chiến dịch bí mật trong năm 2013 để tài trợ, trang bị và đào tạo quân nổi dậy “ôn hòa” để lật đổ chế độ Assad. Chương trình bí mật của CIA chính là hành động quân sự của Mỹ nhằm lật đổ Tổng thống Assad.
Ngày 19/11, dại Hội nghị cấp cao APEC ở Philippines,  Tổng thống Mỹ Barack Obama đã một lần nữa đòi “Assad phải ra đi”. Ông Obama nói: "Điểm mấu chốt là: Tôi không thấy trước một tình huống mà trong đó chúng ta có thể kết thúc cuộc nội chiến tại Syria khi Assad vẫn duy trì quyền lực".
Kể từ năm 2013, CIA đã đào tạo được khoảng 10.000 chiến binh chống chế độ Assad, mặc dù chưa rõ số lượng cái gọi là quân nổi dậy “ôn hòa” là bao nhiêu.  Phiến quân được CIA hậu thuẫn đã gây áp lực nghiêm trọng đối với lực lượng của Tổng thống Assad. Lực lượng này hiện đang bị Nga không kích dữ dội và ít có hy vọng được CIA nhảy vào giải cứu.
Tuy nhiên, nỗ lực đào tạo và trang bị cho cái gọi là quân nổi dậy “ôn hòa” của Mỹ đã thất bại thảm hại và chính vì vậy mà Quốc hội đã đề xuất cắt giảm ngân sách dùng cho chương trình này.  Một số phiến quân được CIA hỗ trợ đã bị bắt và nhiều quân nổi dậy “ôn hòa” đã mang theo vũ khí Mỹ chạy sang hàng ngũ của các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Nghi si My doi chinh quyen Obama tap trung diet tru IS-Hinh-2
Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard cho rằng nỗ lực lật đổ Assad là phản tác dụng vì nó giúp IS  kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria.
Hạ nghị sĩ Gabbard nói Quốc hội Mỹ không bao giờ chuẩn thuận chiến dịch nói trên của CIA, mặc dù chương trình bí mật đó không cần phải được quốc hội  phê duyệt. Các chương trình này chỉ cần được thông báo cho các ủy ban tình báo theo yêu cầu của pháp luật.
Hạ nghị sĩ Gabbard cho rằng những nỗ lực lật đổ Assad là phản tác dụng vì nó giúp IS  kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria, tiến tới cướp chính quyền. Nếu Nhà nước Hồi giáo IS có thể chiếm giữ  các loại vũ khí, cơ sở hạ tầng và quân đội Syria, nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này sẽ trở nên nguy hiểm gấp bội và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn.
Minh Châu (Theo AP)

Bình luận(0)