Phương Tây chọn “chống khủng bố” hay “chiến tranh lạnh mới”?

Google News

(Kiến Thức) - Sau các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, các nhà hoạch định chính sách phương Tây  phải lựa chọn giữa "cuộc chiến chống khủng bố" và "cuộc chiến tranh lạnh mới".  

Nga và phương Tây cần phải quyết định xem cái gì là quan trọng hơn: chống khủng bố hay tranh giành lợi ích ở Trung Đông.
Phuong Tay phai chon “chong khung bo” hay “chien tranh lanh moi”
Ứng viên tổng thống Mỹ Bernie Sanders:  "Chúng ta phải... mở rộng liên minh mới để bao gồm cả Nga và các thành viên của Liên đoàn Ả-rập”. 
Bất chấp tình trạng chia rẽ giữa Nga và phương Tây, các cuộc tấn công khủng bố ở Paris tạo ra một sự chuyển dịch đầy kịch tính, lớn hơn nhiều so với các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ.
Sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố,  trong đó Nga và Mỹ sẽ đoàn kết chống các nhóm khủng bố trên toàn thế giới. Ý tưởng này đã bị bác bỏ  vào thời điểm đó, khi Nga bị sa vào cuộc xung đột Chechnya và  quân đội nước này quá yếu để tham gia các chiến dịch lớn trên thế giới.
Với các cuộc tấn công Paris, phương tiện truyền thông bắt đầu nhìn vào vai trò của phương Tây  trong việc kích động khủng bố thánh chiến, trong khi vai trò của Nga ở Syria bắt đầu cho thấy rằng Moscow có thể là một đối tác quan trọng trong một liên minh chống chủ nghĩa khủng bố.
Trong một bài viết, nhà báo Nga Oleg Kashin nhận định:  "Các cuộc tấn công đánh sập Tháp đôi (ở New York) là đánh vào đầu não, trong khi các cuộc tấn công ở Paris lại đánh vào trái tim”.
Nhà bình luận bảo thủ Mỹ Matt Purple viết trên tạp chí The National Interest:  “Sau khi vụ  9/11 (tấn công khủng bố ở Mỹ), vấn đề ở chỗ  chúng ta không có một chiến lược chống khủng bố. Sau vụ 13/11 (các vụ tấn công khủng bố ở Paris), vấn đề lại là chiến lược chống khủng bố của chúng ta  dường như không hiệu quả”.
Nhà phân tích Mark Purple  cho rằng việc phải lựa chọn giữa "cuộc chiến chống khủng bố" và "cuộc chiến tranh lạnh mới" là một quyết định quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách phương Tây.  Ông viết: “Mỹ đã lật đổ Saddam Hussein,  Moammar Gaddafi  và hành động này đã giúp thủ tiêu trật tự cũ xuyên qua một phần rộng lớn ở Trung Đông. Trong khí đó, ISIS lại  là một ứng cử viên nặng ký cho trật tự mới (mà Mỹ đã tạo ra)”.  Ông Purple  cho rằng Mỹ hoặc phải làm việc với Tổng thống Nga Vladimir  Putin và Tổng thống Syria Bashar  al-Assad hoặc phải tìm kiếm một giải pháp gạt bỏ Assad.
Ý tưởng này cũng đã lan vào quang phổ chính trị Mỹ, nơi ứng viên tổng thống Bernie Sanders kêu gọi NATO mới nên bao gồm Nga chứ không phải chống lại Moscow.
Phát biểu tại Đại học Georgetown, ứng viên tổng thống  Bernie Sanders nói: “Chúng ta phải tạo ra một tổ chức giống như NATO để đương đầu với những mối đe dọa an ninh của thế kỷ 21.... Chúng ta phải làm việc với các đối tác NATO  và mở rộng liên minh mới để  bao gồm cả Nga và các thành viên của Liên đoàn Ả-rập”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)