TQ bố trí chiến đấu cơ trên "đảo nhân tạo" ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một viện nghiên cứu của Mỹ, Trung Quốc có thể triển khai trái phép chiến đấu cơ  trên "đảo nhân tạo" ở Biển Đông bất cứ lúc nào.

Reuters dẫn thông tin từ tổ chức tư vấn Sáng kiến minh bạch hàng hải khu vực Châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 27/3 cho biết, Trung Quốc dường như cơ bản hoàn thành việc xây dựng phi pháp các cơ sở hạ tầng quân sự trên những hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông và bây giờ họ có thể triển khai chiến đấu cơ cùng các trang thiết bị quân sự đến đó bất cứ lúc nào.
Theo AMTI, những công trình mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm các cơ sở hải quân, không quân, hệ thống phòng thủ và các trạm radar.
TQ bo tri chien dau co tren
Các tàu nạo vét của Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters.
Theo Giám đốc AMTI, ông Greg Poling, những bức ảnh vệ tinh chụp hồi tháng này cho thấy nhiều ăng-ten radar mới được lắp đặt trên Đá Chữ Thập và Đá Xu Bi.
"Do vậy, việc triển khai có thể diễn ra trong tương lai gần", ông Poling nói.
Bắc Kinh từng phủ nhận những cáo buộc của Washington rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, mặc dù hồi tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng những thiết bị phòng thủ được lắp đặt trên các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp là để duy trì “tự do hàng hải”.
AMTI cho biết 3 căn cứ không quân của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa và 1 căn cứ trên Đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa sẽ giúp máy bay quân sự của Trung Quốc có thể hoạt động ở gần như toàn bộ Biển Đông, tuyến đường biển quốc tế quan trọng mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.
AMTI cũng cho hay những cơ sở radar giám sát và cảnh báo sớm ở Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi, Đá Châu Viên cũng như Đảo Phú Lâm và các trạm radar nhỏ hơn ở những nơi khác sẽ giúp Trung Quốc có thể giám sát gần như trọn vẹn khu vực này.
“Trung Quốc đã lắp đặt trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên Đảo Phú Lâm cách đây hơn một năm và từng triển khai tên lửa hành trình chống hạm ở đây ít nhất một lần. Bắc Kinh cũng đã xây nhà chứa máy bay, bệ phóng tên lửa di động tại Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn”, viện nghiên cứu của Mỹ khẳng định.
Hồi tháng trước, các quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng gần 24 cấu trúc trên Đá Xu Bi, Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập. Những công trình này dường như được thiết kế để chứa tên lửa tầm xa đất đối không.
Trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 1/2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng không nên cho phép Trung Quốc tiếp cận những đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép trên Biển Đông.
“Trong những tình huống phát sinh bất ngờ, Mỹ và các nước đồng minh cần có khả năng hạn chế việc Trung Quốc tiếp cận và lợi dụng những hòn đảo này để đặt ra mối đe dọa”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.
Được biết, trong những năm gần đây, Washington đã tiến hành nhiều hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)