Tổng thống Putin nói về tình hình thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Ban biên tập đài Sputnik liệt kê những tuyên bố gần đây và quan trọng nhất của Tổng thống Putin về các vấn đề lớn trên thế giới  hiện nay.

Ngày 28/9 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và giới phân tích rất quan tâm chờ đợi bài phát biểu này.
Tong thong Putin noi ve tinh hinh the gioi
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Rất có thể, bài phát biểu này có liên quan mật thiết với những tuyên bố quan trọng gần đây của Tổng thống Putin về tình hình thế giới.
Chiến tranh ở Syria
Cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể giải quyết bằng cách củng cố chính phủ hợp pháp hiện nay và khuyến khích chính phủ này đối thoại với phe đối lập “lành mạnh” và tiến hành các cuộc cải cách, Tổng thống Putin tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CBS trước thềm chuyến đi đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Được CBS đề nghị bình luận ý kiến cho rằng một trong những mục tiêu của Nga là cứu ban lãnh đạo Syria, với người đứng đầu là Tổng thống Bashar al-Assad, hiện đang gánh chịu thất bại trong cuộc xung đột quân sự, Tổng thống Putin trả lời:  “Đúng vậy, đúng như thế…Những hành động theo hướng khác nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp sẽ tạo ra tình huống mà ta có thể thấy ở nhiều nước trong khu vực hay ở những khu vực khác, thí dụ như Libya, nơi các thể chế nhà nước bị phá hủy. Chúng ta đang thấy tình huống tương tự, thật đáng tiếc, cả ở Iraq”.
 Ông Putin nói tiếp: “Và không hề có bất kỳ phương cách nào khác để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ngoài việc củng cố những tổ chức nhà nước hiện hành và hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, nhưng cũng đồng thời khuyến khích họ thực hiện đối thoại với phần lành mạnh của phe đối lập và tiến hành cải cách”.
Hội đàm với Thủ tướng Israel
Trong cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã tuyên bố rằng ông đến thăm Nga chính là để thảo luận về tình hình phức tạp ở khu vực Trung Đông, Tổng thống Vladimir Putin nói Syria không cần thiết phải gây chiến với Israel vì  nhiệm vụ cấp bách hơn cả đối với Damascus vào  thời điểm hiện nay là bảo tồn chế độ. Ông nói tiếp: “Chúng ta đều biết và hiểu rằng quân đội Syria nói riêng và Syria nói chung đang ở trong tình trạng khiến họ không thể nghĩ đến việc mở thêm mặt trận thứ hai (với Israel). Họ còn phải lo việc gìn giữ chế độ của mình”.
Tổng thống Nga cũng bảo đảm với Thủ tướng Netanyahu rằng chính sách của Nga ở Trung Đông sẽ luôn mang tính trách nhiệm. Ông Putin tuyên bố: “Ở nhà nước Israel có rất nhiều người từ Liên Xô cũ sinh sống. Điều đó đặt ra một dấu ấn đặc biệt lên mối quan hệ nhà nước của chúng ta và tất cả hành động của Nga trong khu vực sẽ luôn luôn mang tính trách nhiệm cao”.
Thỏa thuận Minsk và tình hình ở Ukraine
Ngày 12/9, Tổng thống Putin nói với các hãng thông tấn Nga: “Đối với việc thực hiện Thỏa thuận Minsk, phương án thay thế khác… là không có. Và quan trọng nhất, điều cần làm là phải thiết lập mối liên lạc trực tiếp giữa chính quyền Kiev và chính quyền các nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk để có thể thực hiện Thỏa thuận Minsk”.
Về cuộc khủng hoảng tị nạn ở Châu Âu
Ngày 4/9, sau bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông (WEF), Tổng thống Putin nói:
 “Tôi cho rằng đây hoàn toàn là một cuộc khủng hoảng có thể dự đoán trước. Chúng tôi ở Nga… đã nhiều lần nói rằng sẽ có những vấn đề rất lớn xảy ra nếu như những người được gọi là đối tác phương Tây của chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách sai lầm về đối ngoại, đặc biệt là ở các khu vực của thế giới Hồi giáo, ở các vùng Trung Đông, Bắc Phi mà họ đang tiến hành gần như đến tận bây giờ. Chính sách này là gì? Đó là việc áp đặt các tiêu chuẩn của mình, không kể đến các đặc điểm cả về lịch sử, về tôn giáo, về dân tộc lẫn văn hóa của những khu vực này”.
Quan hệ Nga-Mỹ
Trong bài phát biểu ngày 19/6 tại Diễn đàn kinh tế St. Petersburg, Tổng thống Putin nói: “Không phải những cuộc xung đột vũ trang cục bộ là nguồn căn dẫn đến Chiến tranh Lạnh mà là những quyết định mang tính toàn cầu, thí dụ như việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo. Đó thực sự là một bước đẩy chúng ta đến vòng xoáy vũ trang mới, bởi vì nó thay đổi hệ thống an ninh toàn cầu”. Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Putin cho biết: “Tất cả chúng ta đều cực lực phản đối việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt. Và đó là lập trường nguyên tắc của chúng tôi. Và chính hoàn cảnh đó cho phép chúng ta làm việc một cách khá xây dựng với Mỹ theo hướng này”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)