Ông Tập Cận Bình "đắc lợi" từ chuyến thăm Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi các khúc mắc quan trọng chưa được tháo gỡ thì chuyến thăm Mỹ có thể góp phần "đánh bóng" hình ảnh của ông Tập Cận Bình.

Phóng viên Philipp Bilsky của báo Deutsche Welle (Đức) nhận định, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể không mang lại những bước đột phá lớn nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ nhận được thứ quan trọng nhất mà ông mong đợi.
Ong Tap Can Binh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Cả Washington và Bắc Kinh đều nỗ lực để đạt được một thỏa thuận mà hai bên cùng chấp thuận trong khuôn khổ chương trình nghị sự và có thể hai nhà lãnh đạo sẽ tuyên bố những kết quả đạt được sau cuộc họp thượng đỉnh.
Quá nhiều vấn đề cần được thảo gỡ giữa hai cường quốc thế giới: tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, an ninh mạng, biến đổi khí hậu, những bất ổn gần đây trong thị trường chứng khoán Trung Quốc, sự mất giá đồng nhân dân tệ, chính sách tiền tệ của Mỹ, vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc dưới thời ông Tập cũng như thách thức đối phó với CHDCND Triều Tiên.
Những bước tiến nhỏ
Tuy nhiên, trước mắt mới chỉ có thể là những bước tiến nhỏ. Vấn đề được đề cao trong chương trình nghị sự của Mỹ là an ninh mạng và có thể hai quốc gia này sẽ ký kết một thỏa thuận mang tính “lịch sử”.
Tuy vậy, thỏa thuận này có thể không liên quan đến các cuộc tấn công mạng gần đây mà Bắc Kinh bị cáo buộc gây ra.
Mọi người sẽ có thể nhận thấy những tiến triển nhỏ về các vấn đề như biến đổi khí hậu và đầu tư. Nhưng không có đột phá nào đạt được về các vấn đề lớn gây tranh cãi như hoạt động hút cát đắp đảo trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Thực chất của vấn đề là hai nước có những lợi ích cơ bản khác nhau trên nhiều lĩnh vực. Do vậy, việc đạt được thỏa hiệp có thể rất khó khăn.
"Phô trương"  và "đánh bóng" hình ảnh
Bất kể thỏa thuận cuối cùng được đưa ra là gì thì một điều rõ ràng rằng, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ cho thấy "phô trương" quyền lực và "đánh bóng" quyền lực.
Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ được Mỹ chào đón bằng nghi thức bắn 21 phát đại bác cùng bữa dạ tiệc theo nghi thức nhà nước.
Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama, ông Tập sẽ có một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Và như vậy, phương tiện truyền thông Trung Quốc "thoải mái" đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình là một chính khách được cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, công nhận. Trong bối cảnh này, việc giải quyết các vấn đề lớn chỉ đóng vai trò thứ cấp mà thôi.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)