Tình báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un đã củng cố quyền lực

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã được củng cố hơn nhiều hơn so những gì người ta tưởng.

Ông Suh Hoon, cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nói rằng chế độ CHDCND Triều Tiên hiện nay khá ổn định và có phần chắc sẽ tiếp tục nắm quyền hành bất chấp những biện pháp trừng phạt quốc tế nhiều hơn và khắc nghiệt hơn.
Tinh bao Han Quoc: Ong Kim Jong-un da cung co quyen luc
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh Reuters 
Cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Su Hoon đã nhận định như trên, một ngày sau khi Triều Tiên kết thúc đại hội đảng kéo dài 4 ngày, một sự kiện chính trị được xem là có mục đích củng cố quyền hành lâu dài của ông Kim Jong-un. Tại Đại hội đảng đầu tiên trong vòng 36 năm qua, ông Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch của Đảng Lao động Triều Tiên.
Ông Su Hoon nói “Qua việc lập ra một chức danh mới trong đảng, chế độ này đã định chế hoá sự cai trị của ông Kim Jong-un”. Ông nói thêm rằng vì ông Kim Jong-un tương đối trẻ và không có thế lực nhiều như cha ông, nên Bình Nhưỡng sẽ tăng cường những nỗ lực để tôn vinh nhà lãnh đạo trẻ này và phô trương những thành tựu của ông.
Từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm 2011, Quân đội Nhân dân Triều Tiên bắt đầu nhường quyền ra quyết định cho đảng. Các nhà phân tích nói rằng đại hội đảng mới đây có lẽ sẽ làm mạnh thêm xu hướng này.
Ông Yang Moo-jin, một nhà phân tích của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, nói: “Sự thay đổi nhân sự lãnh đạo tại Đại hội đảng lần thứ 7 cho thấy một cách rõ ràng là ảnh hưởng của quân đội đã sút giảm”.
Cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc Suh Hoon nói: “Trong tình hình hiện nay ở Bắc Triều Tiên, quân đội hầu như hoàn toàn không thể tiến hành một cuộc đảo chính. Chế độ Bình Nhưỡng duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với hầu như mọi thành phần trong xã hội và không ngừng loại bỏ những mối đe dọa tiềm ẩn. Bên cạnh đó, rõ ràng là không có một lực lượng thay thế nào bên trong Bắc Triều Tiên có thể liên minh với những thế lực bên ngoài”.
Tuy nhiên, ông Suh Hoon cũng cho rằng phong cách cai trị của ông Kim Jong-un và tệ sùng bái cá nhân có thể tạo ra những những nguy cơ cho chế độ. Ông nói ông Kim Jong-un còn “mạnh tay” hơn cả người cha là Kim Jong-il, và “thường xuyên thanh trừng và xử tử” những người chống đối. Ông Hoon nhắc đến vụ xử tử ông Jang Song-thaek năm 2013 và nói rằng: “Ông Kim Jong-un đã lập ra một tiền lệ là ngay cả người trong gia đình cũng có thể bị xử tử”.
Theo ông Suh Hoon, chính sách hạt nhân của ông Kim Jong-un cũng khác với cha ông. Ông cho biết: “Ông Kim Jong-il tìm cách duy trì tính chất mơ hồ về khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, còn ông Kim Jong-un thì tìm đủ mọi cách để phô trương những khả năng đó”.
Ông Suh Hoon cho rằng những sự khác biệt đó có lẽ đã phát sinh từ cảm giác bất an của ông Kim Jong-un về quyền hành của mình vì giai đoạn chuẩn bị để lên kế vị của ông quá ngắn.
Theo VOA, cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc Suh Hoon từng nắm giữ những vai trò quan trọng trong việc dàn xếp hai Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và 2007. Hiện nay ông là giáo sư của Đại học Nữ sinh Ewha (Ewha Womans University) ở Seoul.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)