Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un: Thông minh và đáng sợ?

Google News

(Kiến Thức) - Với dòng tít “Người làm rúng động hành tinh”, tuần báo Pháp L’Obs nhận định nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un là một nhân vật thông minh và đáng sợ.

Khi lên thay thế cha là Kim Jong-il mất năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un chưa đầy 30 tuổi. Với kiểu tóc khác người, gương mặt mũm mĩm, thấp người nhưng nặng đến 90 cân, ông Kim Jong-un trong mắt nhiều người từng bị coi là một nhà lãnh đạo non yếu và sớm bị gạt ra rìa.
Nha lanh dao tre Kim Jong-un: Thong minh va dang so?
Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un tại Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh CBC News 
Thế nhưng 4 năm đã trôi qua và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un vẫn tại vị và chứng tỏ là một nhân vật đáng gờm nắm trong tay vũ khí hạt nhân. Tại các thủ đô lớn, không ai còn xem thường những lời đe dọa của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo họ Kim thế hệ 3 này đã trở thành một trong những tác nhân quan trọng ở Châu Á, nếu không muốn nói là trên thế giới. Tạp chí Mỹ Time vừa xếp Kim Jong-un vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016.
Con cưng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il
Ông Ra Jong-yil, người từng lãnh đạo tình báo CHDCND Triều Tiên và hiện ở Seoul, biết rất rõ dòng họ Kim và vị lãnh đạo trẻ hiện nay. Theo ông, Kim Jong-un là một người vô cùng thông minh, rất thích đối đầu và ...không sợ gì cả. Từ nhỏ, không ai áp đặt được khuôn phép nào lên Kim Jong-un và nhân vật này luôn có được những gì ông muốn. Tính tình này đã khiến Kim Jong-un được cha là Kim Jong-il ưa thích.
Ngay từ nhỏ, Kim Jong-un đã bị tiểu đường và áp huyết cao như người cha là Kim Jong-il. Đầu thập niên 1990, cậu bé Kim Jong-un được gửi sang Châu Âu, học tiểu học và trung học trong những trường rất sang gần thủ đô Berne (Thụy Sĩ). Ở đó, Kim Jong-un nói tiếng Pháp và Anh thành thạo, sống dưới tên giả trong một căn hộ hai tầng và hầu như không đi ra ngoài. Trên danh nghĩa, ông có hai người thân - người dì và ông cậu - làm giám hộ, trong khi người mẹ thường đi Paris để chữa bệnh ung thư.
Năm 1998, hai người cậu và dì nói trên sang sống lưu vong ở Mỹ và thay đổi họ tên.
Một người khác lo cho Kim Jong-un ở Thụy Sĩ là đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Su-yong. Giữa Kim Jong-un và đại sư Ri Su-yong quả là đã có một sự tin cậy nào đó, khác hẳn với những người “giám hộ” trước đó.
Năm 2008, Kim Jong-un trở thành người thừa kế chính thức của lãnh đạo Kim Jong-il. Và từ đó, có nhiều truyền thuyết được thêu dệt: nào là Kim Jong-un mới 3 tuổi đã biết lái xe, đã viết luận án về chiến lược quân sự và được sinh ra dưới chân núi thiêng Paeku…
Theo L’Obs, những người ngoài tiếp cận với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đều ngạc nhiên trước sự tự tin của ông mặc dù còn thiếu kinh nghiệm.
Trong vòng có một năm, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã làm quen với chính trường và công việc lãnh đạo dưới sự hướng dẫn của “quan nhiếp chính” Jang Song-thaek, chồng của cô ruột Kim Jong-un. Tuy nhiên ông Jang Song-thaek đã hành quyết trong tháng 12/2013. Nhân vật này có lẽ đã phạm sai lầm là xem thường người cháu mà ông hướng dẫn.
Theo ông Ra Jong-yil, Kim Jong-un từ lâu đã rất ghét ông Jang Song-thaek, người thường tổ chức những buổi “gặp mặt” cho lãnh tụ Kim Jong-il với những phụ nữ xinh đẹp và trước mặt bà mẹ của Kim Jong-un.
Kết luận quá trình tìm hiểu về lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên, phóng viên của L’Obs cho rằng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un sẽ còn trị vì hàng chục năm nữa và đặt câu hỏi CHDCND Triều Tiên sẽ đi về đâu ?
Một số người lạc quan cho rằng tình hình sẽ bớt khó khăn, sẽ có cải tổ để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống dân chúng dưới thời đại Kim Jong-un. Nhưng cũng có người không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng phiêu lưu quân sự, đối đầu với Hàn Quốc và Mỹ. 
Minh Châu (Theo L’Obs)

Bình luận(0)