Quân đội TQ phô trương sức mạnh dọa Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Quân khu Nam Kinh tiến hành cuộc tập trận lớn phối hợp 3 binh chủng, đúng 1 năm ngày Nhật Bản quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku.

Tàu khu trục Type 054A bị phát hiện trong vùng biển gần Okinawa vào ngày 9/9/2013.
Dưới sự điều hành của Quân khu Nam Kinh, một cuộc tập trận Hải-Lục-Không quân đã diễn ra nhằm phô trương sức mạnh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở khu vực đối diện với Senkaku/Điếu Ngư, một nhóm đảo đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông.
Nhật Bản đã quốc hữu hóa 3 hòn đảo nói trên vào ngày 11/9/2012, với danh nghĩa mua lại từ một chủ sở hữu tư nhân. Và động thái này đã châm ngòi một loạt căng thẳng Trung-Nhật từ đó đến nay.
Trước đó, ngày 9/9, hai máy bay ném bom chiến lược H-6G của Không quân Trung Quốc và hai tàu khu trục hiện đại Type 054A của Hải quân Trung Quốc đã bị phát hiện trên vùng trời và vùng biển của eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. Một ngày sau, Cảnh sát biển Trung Quốc đã đưa 8 tàu tuần tra đến vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư và tạo ra một cuộc rượt đuổi quyết liệt với 7 tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản.
Để gây thêm áp lực đối với Nhật Bản, Quân khu Nam Kinh đã tiến hành tập trận ngày 11/9 phối hợp 3 binh chủng Hải-Lục-Không quân năm 2013 ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc - với sự tham gia của Tập đoàn quân số 31, Hạm đội Đông Hải, Hạm đội Nam Hải và lực lượng Không quân triển khai ở khu vực.
Khoảng 40.000 binh sĩ đã được huy động tham gia tập trận cùng với nhiều tàu chiến hiện đại, máy bay vận tải, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.
Mặc dù Tân Hoa Xã đưa tin đây chỉ là một cuộc tập trận thường niên của Quân khu Nam Kinh, nhưng chính phủ Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước ông nên xem xét việc đưa người lên Senkaku/Điếu Ngư.
Phản ứng trước tuyên bố Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã cảnh cáo rằng chính phủ Nhật Bản sẽ phải trả giá, nếu quyết định khiêu khích Trung Quốc hơn nữa.
Hoàng Đồng, một nhà phân tích quân sự ở Macau, lưu ý rằng Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg. Ông tiên đoán tình hình sẽ trở lại bình thường sau 11/9, nhưng không chắc sẽ có bất kỳ bước đột phá nào trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật trong tương lai gần.
Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)