Nhật xua đuổi máy bay không người lái gần Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, nước này triển khai các máy bay phản lực ngay khi phát hiện máy bay không người lái tiếp cận quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

 Máy bay F-15 của Nhật Bản.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, xuất xứ của máy bay không người lái chưa được xác định. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sự cố loại này xảy ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật tại quần đảo Điếu Ngư/Senkaku làm phát sinh hàng loạt tình huống đối đầu, rượt đuổi gay gấn giữa tàu và máy bay 2 bên trong một năm qua.
Phát ngôn viên Quốc phòng Nhật Bản cho biết, sự cố xảy ra hôm qua và nhiều máy bay phản lực đã được tung lên bầu trời để đối phó với máy bay không người lái không xác định. Tuy nhiên, vị này không tiết lộ chính xác số lượng. Máy bay không người lái đã không có cơ hội xâm phạm vào không phận Nhật Bản, quan chức Nhật cho biết.
Một quan chức quốc phòng khác của Nhật Bản cho biết, dù không rõ xuất xứ của chiếc máy bay không người lái nhưng nó đến từ hướng tây bắc và khi quay đầu bay trở lại cũng bay về hướng này.
Trung Quốc sở hữu các máy bay không người lái nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao  Hồng Lỗi hôm qua tuyên bố, “Tôi không biết việc này” sau khi bị chất vấn về sự cố.
Trước đó một ngày, Nhật Bản cũng điều máy bay phản lực chiến đấu để giám sát 2 máy bay ném bom Trung Quốc bay từ Biển Đông vào Thái Bình Dương thông qua khoảng cách giữa các đảo thuộc chuỗi đảo Okinawa, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.
Và chỉ 2 tuần trước đó, chiến đấu cơ Nhật Bản cũng được lệnh xuất kích để ngăn chặn một máy bay chính phủ Trung Quốc bay về phía Điếu Ngư/Senkaku.
Tháng 12 năm ngoái, một máy bay của chính phủ Trung Quốc đã vi phạm không phận Nhật Bản, buộc Tokyo phải triển khai các máy bay F-15 để xua đuổi. Sự cố này đánh dấu lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản.
Bạch Dương (Theo channelnewsasia)

Bình luận(0)