Philippines xây dựng căn cứ hải quân gần Trường Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Philippines dự kiến biến vịnh Oyster ở đảo Palawan thành một quân cảng hướng về tranh chấp Biển Đông và có thể cho tàu chiến Mỹ đồn trú.

Philippines có kế hoạch biến thiên đường du lịch thành căn cứ hải quân nhìn ra Biển Đông.
Chuyến thăm Philippines của Tổng thống Obama, dự kiến vào cuối tuần này, có thể báo trước một dấu hiệu thay đổi mạnh mẽ trong liên minh quân sự Mỹ-Philippines.
Kế hoạch biến hòn đảo “thiên đường du lịch” Palawan thành một căn cứ quân sự của Philippines có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng với Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.
Vịnh Oyster cách thủ đô Manila khoảng 550 km về phía tây nam Manila và được giới quân sự Philippines gọi là “một vịnh Subic thu nhỏ”. Đó là tiết lộ của Thiếu tướng Hải quân Joseph Rostum O. Peña, Tư lệnh hải quân miền Tây Philippines, khi lần đầu tiên công khai nói về việc biến đổi vịnh Oyster Bay thành một căn cứ hải quân lớn. Căn cứ quân sự tương lai ở vịnh Oyster sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của hai tàu khu trục lớn của Hải quân Philippines trên quần đảo Trường Sa.
Vịnh Oyster trên đảo Palawan chỉ cách quần đảo Trường Sa khoảng 160 km (100 dặm).
Patrick Cronin, một chuyên gia Mỹ về an ninh Châu Á-Thái Bình Dương, nói: "Vịnh Oyster có thể là lựa chọn tốt nhất" để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở Biển Đông.
Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trong tranh chấp Biển Đông và khiến cho các nước ven biển càng thêm lo ngại. Ngày 3/9, Philippines cáo buộc Trung Quốc chuẩn bị xây dựng một cấu trúc mới trên bãi cạn Scarborough, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký kết năm năm 2002 giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Nỗ lực giảm bớt căng thẳng thông qua việc xây dựng Bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đang diễn tiến một cách chậm chạp và sẽ không có bước đột phá lớn tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á sắp tới tại Brunei mà Tổng thống Obama sẽ tham dự.
Cuộc đàm phán giữa các quan chức Trung Quốc và ASEAN tại Bắc Kinh vẫn chẳng đi tới đâu. Hồi tháng 6/2013, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo trong rằng một “đòn phản công” đối với Philippines là không thể tránh khỏi, nếu Manila tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh.
Tư lệnh hải quân miền Tây Philippines, Thiếu tướng Joseph Rostum O. Peña, cho biết chi phí ban đầu để nâng cấp căn cứ hải quân ở vịnh Oyster sẽ vào khoảng 500 triệu peso và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2016. Nhưng việc biến vịnh Oyster thành một căn cứ hải quân lớn sẽ có chi phí gấp bội.
Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)