Cuộc chiến chống ma túy toàn cầu đã thất bại?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến chống ma túy toàn cầu xem ra đã thất bại trong việc ngăn chặn, triệt tiêu các nguồn cung cấp, khi giá cả của các chất gây nghiện ngày càng hạ thấp.

 Một quan chức cảnh sát bên đống tiền và ma túy tịch thu được ngày 17/10 tại Nice, Pháp.
Một nghiên cứu mới được công bố ngày 30/9 kết luận trong khi những vụ triệt phá các đường dây buôn lậu ma túy không hề ít và số lượng ma túy bị tịch thu được ngày càng tăng, thì giá cả của chúng trên thị trường vẫn ngày càng được hạ thấp. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc chiến toàn cầu chống ma túy đã thất bại trong việc ngăn chặn, hạn chế và triệt tiêu các nguồn cung cấp.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 7 chương trình theo dõi thị trường ma túy bất hợp pháp trong hơn một thập kỷ do chính phủ tài trợ. Ba trong số các chương trình này giám sát việc buôn bán ma túy quốc tế, 3 chương trình khác tập trung vào thị trường ma túy ở Mỹ và 1 theo dõi việc buôn lậu ma túy ở Australia.
Theo đó, giá cả của heroin, cocaine và cần sa ở Mỹ từ năm 1990 đến năm 2007 đã giảm tương ứng 81%, 80% và 86%, các nhà nghiên cứu cho biết. Trong suốt giai đoạn này, độ tinh khiết trung bình của các loại ma túy trên tăng tương ứng 60%, 11% và 161%.
Tại 18 quốc gia Châu Âu, giá của cocaine và heroin bán trên đường phố đã giảm 51% và 74% từ năm 2000 đến năm 2009. Tại Australia, giá cả của cocaine giảm 14% từ năm 2000 đến 2010. Trong khi đó, giá heroin và cần sa giảm 49%.
“Thế nhưng trong suốt giai đoạn này, các vụ bắt giữ, tịch thu triệt phá các vụ buôn lậu ma túy trong các thị trường chính tăng đáng kể. Giá ma túy, thuốc phiện nhìn chung giảm đáng kể trong khi độ tinh khiết của chúng lại tăng rõ rệt kể từ năm 1990”, nghiên cứu do ông Evan Wood thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe đô thị ở Vancouver, Canada, chủ trì cho biết.
Theo nghiên cứu, nguồn cung ma túy, thuốc phiện đã không giảm trong suốt 2 thập kỷ qua mà thậm chí còn có khả năng tăng lên.
“Nghiên cứu chứng tỏ việc nỗ lực tăng cường kiểm soát thị trường ma túy toàn cầu bằng pháp chế đang thất bại”, nghiên cứu kết luận.
Trong một báo cáo năm 2011, Văn phòng Liên Hợp Quốc về tội phạm và ma túy ước tính, việc buôn bán ma túy bất hợp pháp toàn cầu trị giá ít nhất 350 tỷ USD hàng năm.
Bạch Dương (Theo AFP)

Bình luận(0)