Philippines đề phòng Trung Quốc ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philiipines đang cảnh giác cao độ trước âm mưu của Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông, đặc biệt ở Bãi Cỏ Mây.


 Tàu cá Trung Quốc: Lính xung kích trong tranh chấp Biển Đông.

Theo các văn kiện mật của chính phủ Philippines được hãng tin Kyodo trích dẫn ngày 14/7, Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện thường trực của ít nhất 2 hoặc 3 tàu hải giám và một tàu khu trục nhỏ trong vùng lân cận Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để tuần tra giám sát và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Philippines nói các hình ảnh thu được cho thấy các tàu hải quân Trung Quốc hoạt động trong khu vực cùng các tàu đánh cá chất đầy những hải sản thu hoạch từ bãi cạn này.

Văn kiện của chính phủ Philippines nói tất cả các hoạt động nói trên đang được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các tàu công vụ Trung Quốc.

Kể từ tháng 2/2013, quân đội Philippines lưu ý có sự tăng cường của các tàu hải giám cũng như các tàu hải quân của Trung Quốc trong vùng xung quanh Bãi Cỏ Mây, cách bờ biển tỉnh Palawan của Philippines chừng 105 hải lý.

Vẫn theo nguồn tin này, hải quân Trung Quốc và các tàu của chính phủ Trung Quốc đã hoạt động trong khu vực tranh chấp 24 lần kể từ năm 2010 đến 2012, tức tăng gần gấp 3 lần so với giai đoạn từ 1995 đến 2009.

Văn kiện của chính phủ Philippines nói sự hiện diện gây hấn của Trung Quốc khiến Manila lên “một kế hoạch đối với với tình huống bất ngờ” vì e rằng Bắc Kinh có thể tiến tới việc dùng vũ lực phong tỏa hay chiếm đoạt bãi cạn này.  

Kế hoạch đối phó của Manila bao gồm việc nâng cấp khẩn các trang thiết bị quân sự, hải quân và không quân có thể tăng cường khả năng của quân đội Philippines trong vùng biển tranh chấp.

Một diễn tiến khác liên quan, Nghị viện Châu Âu tiếp tục ủng hộ lập trường của Philippines trong tranh chấp Biển Đông… dựa trên luật lệ, kể cả quyết định của Manila đưa bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài Liên Hợp Quốc.

Báo chí Philippines cho hay trong cuộc họp mới đây tại Brussels, Ủy ban Châu Âu khẳng định với Ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines rằng đôi bên có quan điểm tương đồng trong vấn đề này.

Lập trường này tái củng cố nghị quyết của Nghị viện Châu Âu hồi tháng 3 ủng hộ giải pháp ôn hòa ở Biển Đông và nỗ lực của Philippines xác minh chủ quyền theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).


Văn Bình (theo Kyodo, Philippinenewsportal.com)

Bình luận(0)