Philippines nêu điều kiện đàm phán với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines tuyên bố rằng chỉ khi nào Trung Quốc chấm dứt các hành động khiêu khích thì Manila mới chấp nhận đàm phán song phương với Bắc Kinh.

Phát biểu tại diễn đàn truyền thông hôm 30/8, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay tuyên bố rằng sẽ không có cuộc đàm phán song phương nào giữa Trung Quốc và Philippines cho tới khi Bắc Kinh chấm dứt mọi hành động khiêu khích trên Biển Đông.
“Philippines sẽ tôn trọng phán quyết (của PCA) và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cũng tôn trọng phán quyết này”, ông Yasay nói và khẳng định rằng Manila sẽ không bỏ qua  phán quyết của Tòa  Trọng tài quốc tế để đàm phán với Trung Quốc.
Philippines neu dieu kien dam phan voi Trung Quoc
Bộ trưởng Ngoại giao Phippines Perfecto Yasay.
Nhà ngoại giao Philippines cũng kêu gọi việc thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào diễn ra.
“Chúng tôi không muốn bên nào có hành động khiêu khích khi chúng tôi đồng ý đàm phán”, ông Yasay tuyên bố.
Ông Yasay đặc biệt nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần dừng ngay các hoạt động bồi đắp (phi pháp) trên bãi cạn Scarborough để có thể tiến tới các cuộc đàm phán song phương.
Trong một nỗ lực xây dựng lòng tin, Manila hy vọng Trung Quốc sẽ không ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động trong vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.
“Việc chúng tôi giúp Trung Quốc có cơ hội giữ thể diện là điều quan trọng. Cách tốt nhất để làm điều này là thúc đẩy các mối quan hệ giữa hai nước liên quan tới kinh tế, thương mại, du lịch và các lĩnh vực khác”, ông Yassay nói tiếp.
“Tranh chấp của chúng tôi với Trung Quốc trên Biển Đông chỉ là một khía cạnh rất nhỏ trong mối quan hệ hai nước. Manila vẫn có thể thúc đẩy mối quan hệ với Bắc Kinh và điều này đóng góp không nhỏ cho hòa bình và ổn định toàn cầu”, vị quan chức Philippines cho biết.
Trước đó, hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết về “vụ kiện Biển Đông”.
Cụ thể, Tòa PCA kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để xây đảo nhân tạo trên Biển Đông hay ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động gần bãi cạn Scarborough. Song, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này.
Được biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tập trung vào việc đảm bảo các quyền đánh bắt cá cho ngư dân Philippines trong vùng biển này. Ông hy vọng các cuộc đàm phán với Bắc Kinh sẽ có thể phá vỡ bế tắc hiện tại.
Hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Philippines cho biết, các cuộc đàm phán giữa Manila và Bắc Kinh có thể bắt đầu trong năm tới.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo Nikkei)

Bình luận(0)