Người đeo sừng ở Điện Capitol lãnh án

Google News

Jacob Chansley, người đeo sừng xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ trong cuộc bạo loạn hôm 6/1, đã bị kết án 41 tháng tù ngày 17/11.

Thẩm phán Royce Lamberth tại Tòa án Liên bang quận Columbia hôm 17/11 cho biết ngoài án tù 41 tháng, Jacob Chansley, 34 tuổi, còn phải chịu ba năm quản chế theo sau đó, Guardian đưa tin.

Các công tố viên đã đề nghị thẩm phán Lamberth đưa ra mức án dài hơn, lên tới 51 tháng tù đối với Chansley - người đã nhận tội hồi tháng 9 đối với tội danh gây náo loạn và cản trở công việc của các nghị sĩ quốc hội.

Tuy nhiên, mức án phạt trong phán quyết của thẩm phán đã được rút ngắn hơn 10 tháng tù so với đề xuất.

"Hành động của anh thật kinh khủng và giờ đây anh có thể nhận thấy điều đó", Thẩm phán Lamberth nói khi tuyên án.

Nguoi deo sung o Dien Capitol lanh an

Jacob Chansley là một trong những người đầu tiên xông vào Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Trình diện tại tòa, Chansley thể hiện sự hối hận về những gì bản thân đã làm, nói rằng đáng lẽ anh phải hành xử theo cách khác.

"Tôi đã sai khi vào Điện Capitol. Tôi không thể ngụy biện. Hành vi của tôi không thể chối cãi", Chansley nói với thẩm phán Lamberth. Tuy nhiên, người đàn ông này khẳng định bản thân không phải người bạo lực, tội phạm nguy hiểm hay khủng bố.

Ba ngày sau vụ bạo loạn, Chansley bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc gây rối trật tự, cản trở công vụ, gây rối tại tòa nhà vốn hạn chế tiếp cận, và biểu tình bên trong tòa nhà Điện Capitol.

Các công tố viên cho biết trong thời gian Chansley có mặt bên trong Điện Capitol, người này để lại một tờ giấy trên bàn làm việc của cựu Phó tổng thống Mike Pence, với nội dung "sớm muộn gì công lý cũng sẽ đến".

Sau khi Chansley nhận tội hồi tháng 9, luật sư của người này cho biết gia đình đã nhiều lần thuyết phục Chansley không nhận tội, với niềm tin cựu Tổng thống Donald Trump có thể trở lại nắm quyền và ân xá cho anh ta.



Theo Hồng Đậu/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)